Công nghiệp ô tô các nước: Thái Lan
Thái Lan bắt đầu phát triển ngành công nghiệp ôtô từ những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Hiện nay, họ là địa điểm sản xuất và lắp ráp ô tô lớn nhất trong khu vực.
826 kết quả phù hợp
Thái Lan bắt đầu phát triển ngành công nghiệp ôtô từ những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Hiện nay, họ là địa điểm sản xuất và lắp ráp ô tô lớn nhất trong khu vực.
Dường như có dấu hiệu hình thành cơn bão xe tải TQ đổ bộ vào Việt Nam. Loại xe này có giống những chiếc xe máy TQ một thời tràn ngập nước ta, rồi thành rác thải vì chất lượng kém.
“Cuộc chiến” giữa những doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước với các “đại gia” nhập khẩu dường như đang đến hồi gay cấn.
“Cần phải đặt một dấu hỏi về việc các doanh nghiệp lắp ráp ôtô đã sử dụng ưu đãi của Nhà nước như thế nào?”
Với việc tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia mỗi năm, thị trường bia Việt Nam là "mảnh đất màu mỡ" cho các nhà đầu tư ngoại.
Việt Nam sẽ tăng sản xuất khoảng 1,3 tỷ lít bia trong 5 năm tới. Ngoài ra, mỗi năm Việt Nam sản xuất khoảng 350 triệu lít rượu “cuốc lủi”.
Bài toán về tương lai của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam ngày càng trở nên khó có lời giải trọn vẹn đối với cả các nhà hoạch định chính sách lẫn các doanh nghiệp.
Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%.
Trong khi tính chuyện rút khỏi Việt Nam thì Toyota sẽ rót thêm 1,6 tỷ USD vào Indonesia. Tại Việt Nam, chính sách không rõ ràng và nhất quán khiến sản xuất ô tô đì đẹt.
Ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, muốn làm được ôtô cần có 2 điều là quy mô thị trường và chuyển giao công nghệ.
Chỉ thích nhập linh kiện về lắp ráp, ngành công nghiệp ôtô VN coi như đã thất bại. Các hãng giờ đây cũng muốn nhập xe về bán để kiếm lãi nhanh.
Ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chia sẻ một số giải pháp giải cứu nền công nghiệp ôtô Việt Nam.
Thị trường ôtô Việt Nam với quy mô 12 tỷ USD/năm, đang ở “chiếu dưới” và trở thành mục tiêu đầy tham vọng, nhằm cứu nguy cho ngành công nghiệp ôtô Thái Lan.
Thị trường ôtô Việt Nam với quy mô 12 tỷ USD/năm, đang ở “chiếu dưới” và trở thành mục tiêu đầy tham vọng, nhằm cứu nguy cho ngành công nghiệp ôtô Thái Lan.
Xuất khẩu thanh long, dưa hấu hiện nay sang Trung Quốc ùn tắc thì có nhưng lộn xộn thì không. Việc này có thể còn kéo dài nhiều năm.
Từ 2016, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN còn 40%, đến 2018, thuế nhập khẩu về 0%, xe lắp ráp trong nước có khi còn đắt hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia.
Dự báo tới đây ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam.
Do Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới được Quốc hội thông qua nên Chính phủ sẽ không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô.
Ngày nay, không chỉ có ngày càng nhiều phụ nữ được bước vào cổng trường đại học trên khắp thế giới mà ở một số quốc gia, tỷ lệ sinh viên nữ áp đảo số lượng các nam sinh viên.
Hy vọng cuối cùng cho việc thực hiện Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2010, tầm nhìn 2020 là Dự án Động cơ ôtô Chu Lai - Trường Hải đã tan vỡ.