Những tia nắng hiếm hoi trong một buổi chiều đông chiếu qua khe cửa gỗ, len lỏi vào không gian triển lãm Thiên đường Hoàn hảo của hoạ sĩ Lưu Tuyền. Thay vì đặt các tác phẩm kỷ niệm 12 năm làm nghề vào bảo tàng, phòng trưng bày, nghệ sĩ đưa tranh vào không gian sống với phòng khách, sân vườn, giúp khán giả đến gần hơn với nghệ thuật. |
“Thiên đường Hoàn hảo” là một cách nói châm biếm về cuộc sống vốn đầy những điều bất hảo. Những vết nứt với nhiều lớp lang ý nghĩa xuất hiện trên tất cả tác phẩm trong triển lãm. Đối với chủ thể con người, đó là những biến cố, khó khăn của đời người. Đối với chủ thể di tích, cổ vật, những vết nứt đại diện cho nốt trầm trong lịch sử dân tộc như chiến tranh và dịch bệnh. Sau đau thương, đổ vỡ, mỗi cá nhân hay một đất nước đều phải tự chữa lành, kiên cường khâu vá vết thương. |
Theo hoạ sĩ Lưu Tuyền, đồ vật được anh khắc hoạ đều có tuổi đời lớn, có thân phận như con người. Giống với đời người, những món cổ vật trong series Những Mảnh Còn Lại cũng trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, khi thì được đặt trong tủ kính, xuất hiện trong các thương vụ mua bán trao đổi, lúc lại bị thất lạc, nằm dưới đáy đại dương. |
Hoạ sĩ Lưu Tuyền xếp 2 bức hoạ Di Sản #1 (khắc hoạ khung cảnh hồ Gươm) và Thiên Đường Hoàn Hảo (tái hiện hình ảnh Nhà thờ Lớn) tại vị trí trang trọng. Đây là những danh thắng gắn bó với cuộc sống của nghệ sĩ, được anh nhiều lần tái hiện trong các tác phẩm hội hoạ. Tương tự những món đồ cổ, các di tích lịch sử cũng chịu nhiều sóng to gió lớn, có thể dần mất đi trong quá trình hiện đại hoá. |
Quan sát các tác phẩm của Lưu Tuyền, người xem dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện dày đặc của hình tượng bé gái. Đối với anh, hình ảnh này đại diện cho sự nối tiếp. Thuận theo triết lý “tre già măng mọc”, thế hệ bé gái hiện tại có thể tạo ra nhiều em bé khác trong tương lai. Series này được một số người cho là thuộc trường phái hiện thực huyền ảo. |
Bức chân dung tự hoạ được đặt chính giữa không gian triển lãm, thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đây là tác phẩm được Lưu Tuyền sáng tác từ những ngày đầu bước chân vào con đường nghệ thuật, phản ánh mong muốn bứt phá, vượt qua tư duy bảo thủ của chính mình. |
Các bức họa trong triển lãm Thiên đường Hoàn hảo sử dụng 2 loại vật liệu, là sơn dầu và epoxy art resin, một chất liệu công nghiệp được sử dụng trong đóng tàu, thiết kế nội, ngoại thất. Khi ứng dụng vật liệu sáng tác mới epoxy, hoạ sĩ Lưu Tuyền đón nhận nguồn cảm hứng, ý tưởng mới mẻ, song cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử lý. Cụ thể, nếu epoxy không khô, anh thậm chí phải bỏ cả tác phẩm nghệ thuật đã thực hiện trong thời gian dài. |
Hoạ sĩ Lưu Tuyền tự nhận rằng bản thân là một người tản bộ trên con đường hội hoạ, cần thời gian dài để thai nghén và hoàn thiện các tác phẩm. Trong suốt 12 năm hoạt động nghệ thuật, anh chỉ tổ chức 3 triển lãm, bao gồm Vỏ Bọc Của Hiện Thực, Hiện Thực Hoàn Hảo và Thiên Đường Hoàn Hảo. |
Triển lãm Thiên Đường Hoàn Hảo diễn ra từ ngày 10/12/2023 đến ngày 05/01/2024 tại S+ (S Plus - Six sense Space, quận Ba Đình, Hà Nội). |
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.