Một nhóm gồm nhiều nhà hoạt động môi trường tại Mỹ mới đây đã kêu gọi tẩy chay Toyota khi hãng ôtô Nhật Bản tiếp tục vận động hành lang để làm chậm quá trình phát triển của xe điện, Electrek đưa tin.
Dẫn đầu làn sóng này là Paul Scott, người sáng lập nhóm vận động EV Plug In America, đi cùng với đó là 14 nhóm hoạt động môi trường và ủng hộ xe điện khác. Nhóm này đã gửi một bức thư đến Toyota với mong muốn thảo luận với chủ tịch Toyota Motor Bắc Mỹ và Giám đốc điều hành Tetsuo Ogawa.
Trong bức thư do Paul Scott khởi xướng và 15 tổ chức môi trường đồng ký tên, Toyota được chỉ đích danh là công ty đã gây ảnh hưởng khiến Quốc hội cắt giảm các khoản hỗ trợ cho ngành xe điện, từ đó khiến người dùng khó tiếp cận với loại phương tiện dùng pin và gây ra rủi ro cho khí hậu, môi trường.
Nội dung bức thư cũng yêu cầu hãng xe Nhật Bản không gây cản trở cho các chính quyền Tổng thống Biden xây dựng các chính sách hỗ trợ xe điện. Đồng thời, Paul Scott và các nhà hoạt động muốn Toyota đóng góp vào các khoản hỗ trợ để thúc đẩy phát triển của các loại phương tiện sử dụng pin.
Chính quyền của Tổng thống Biden đang triển khai nhiều chính sách khuyến khích xe điện. Ảnh: MSNBC. |
Nguồn cơn của làn sóng giận dữ của các nhà hoạt động môi trường là việc Toyota phản đối hộ quy định vừa được công bố nằm trong chính sách khuyến khích xe điện của chính phủ liên bang. Cụ thể, hãng xe Nhật Bản không ủng hộ việc loại bỏ giới hạn về số lượng ôtô điện mà các nhà sản xuất có thể được hưởng ưu đãi, theo Electrek.
Toyota cho rằng khoản ưu đãi chỉ nên được áp dụng đối với những mẫu xe được sản xuất bởi người lao động thuộc các công đoàn ôtô. Không chỉ vậy, Toyota được cho là đã tác động đến giới chức thuộc chính phủ Mỹ để ngăn cản việc ban hành các quy định khuyến khích sản xuất xe điện.
Đây không phải là lần đầu tiên Toyota có nỗ lực làm chậm quá trình phát triển của ngành xe điện. Hãng ôtô có doanh số hàng đầu thế giới từng đứng với phía chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vụ kiện ngăn California áp đặt các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn tiêu chuẩn liên bang. Toyota chỉ rút đơn kiện khi Tổng thống Biden tiếp quản Nhà Trắng và vụ kiện trở nên vô vọng.
Mẫu xe điện ý tưởng Toyota bZ4X được giới thiệu đầu năm nay. Ảnh: Toyota. |
Toyota từ là một trong những hãng xe dẫn đầu xu hướng “xanh hóa” trong ngành công nghiệp ôtô với sản phẩm tiêu biểu là dòng xe hybrid Prius. Tuy vậy, trong khoảng 10 năm qua, khi mà hàng loại nhà sản xuất xác định xe điện là tương lai của thế giới thì Toyota tiếp tục tập trung vào các mẫu xe lai và phần nào là nỗ lực phát triển xe chạy hydro với mẫu Mirai.
Thực tế, hãng xe Nhật Bản đang bước đầu trình làng các dòng xe điện của mình, mở đầu là mẫu concept bZ4X cùng kế hoạch ra mắt 15 model chạy điện đến năm 2025. Lý do khiến Toyota chậm chân hơn các đối thủ được cho là công nghệ pin, khi mà hãng muốn hoàn thiện loại pin thể rắn cho xe thương mại, trong khi những nhà sản xuất khác chấp nhận sử dụng pin lithium-ion để nhanh chóng bán xe điện ra thị trường.