Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Toyota Innova 2020 - ‘ngôi nhà’ thứ 2 cho các gia đình Việt

Innova 2020 là lựa chọn hàng đầu cho các gia đình Việt với không gian 7 chỗ rộng rãi, nhiều trang bị an toàn và động cơ tiết kiệm.

Innova 2020 là lựa chọn hàng đầu cho các gia đình Việt với không gian 7 chỗ rộng rãi, nhiều trang bị an toàn và động cơ tiết kiệm.

Vài năm gần đây, xe gầm cao trở thành xu thế trên toàn thế giới và trở nên phổ biến tại Việt Nam. Dòng xe này ghi điểm bởi sự đa dụng, phù hợp người có gia đình. Trước khi các mẫu SUV trở nên phổ biến, một mẫu xe đã làm mưa làm gió với sự tiện dụng, không gian rộng rãi và tiện nghi, đó chính là Toyota Innova.

Innova là mẫu xe ghi dấu ấn đậm nét nhất trong tâm trí của cá nhân tôi nói riêng và thế hệ 9X đời đầu nói chung. "Chào sân" thị trường Việt Nam vào năm 2006, mẫu xe này thay thế huyền thoại Zace ở vị trí xe gia đình. Sau khoảng một năm, Innova trở thành mẫu xe gia đình quốc dân tại Việt Nam.

Ở thời điểm ấy, nếu Camry là lựa chọn hàng đầu cho các "ông chủ" thì Innova là mẫu xe gắn liền nhiều gia đình. Với nội thất 7 chỗ cùng không gian rộng rãi, Innova trở thành lựa chọn hàng đầu cho xe kinh doanh khi ngành này phát triển tại Việt Nam.

Toyota anh 1

Cùng với sự tiện dụng cho gia đình, Innova còn có kiểu dáng đơn giản, dễ nhìn. Chính sự đơn giản này đã giúp thiết kế mẫu MPV này khó bị lỗi thời. Đến nay, một số người bạn của tôi vẫn còn sử dụng chiếc Innova từ đời 2007-2008. Sau hơn một thập kỷ, mẫu xe bình dân cho gia đình vẫn đáp ứng tốt nhu cầu về thẩm mỹ.

Bên cạnh vẻ ngoài, động cơ bền bỉ, tiết kiệm cũng là yếu tố giúp Innova được lòng khách hàng Việt. Bền bỉ gần như là giá trị cốt lõi của Toyota. Bạn chỉ cần bảo dưỡng đầy đủ, đúng kỳ, động cơ của Toyota gần như không có dấu hiệu xuống cấp. Tôi từng có dịp trải nghiệm chiếc Innova đời 2007 của một người bạn trong một hành trình hơn 1.000 km. Động cơ của chiếc MPV vẫn hoạt động trơn tru, êm ái.

Sau 15 năm có mặt tại Việt Nam, Innova đã gặt được những thành quả đáng mơ ước với nhiều mẫu xe khác, trở thành mẫu MPV được tin tưởng nhất khi có hơn 140.000 xe đã đến tay khách hàng. Innova cũng dẫn đầu về doanh số trong phân khúc MPV từ khi ra mắt đến năm 2018 - hơn 12 năm. Bên cạnh đó, mẫu MPV này cũng thường xuyên góp mặt trong top xe bán chạy nhất của cả thị trường ôtô Việt.

Có thể nói sự có mặt của Innova đã đặt nền móng cho nhóm xe MPV tại Việt Nam. Từ khi Innova ra mắt tại Việt Nam, các hãng khác cũng bổ sung dòng xe này vào danh mục sản phẩm. Nhiều đối thủ ra đời để chống lại thế "thống trị" của Innova. Sau bao năm, dù không còn giữ vị trí số 1, Innova vẫn là mẫu xe làm mưa làm gió trên thị trường. Tuy nhiên, Innova đang có sự trở lại. Từ khi Toyota mang Innova 2020 về Việt Nam, doanh số mẫu MPV này đang trở lại phong độ với trung bình 1.000 xe/tháng.

Tháng 10, Toyota ra mắt Innova 2020 tại Việt Nam. Đáng chú ý, Việt Nam là thị trường đầu tiên trên thế giới ra mắt chiếc Innova bản nâng cấp giữa vòng đời, trước cả Ấn Độ và Indonesia - 2 thị trường lớn nhất của mẫu MPV này.

Là phiên bản facelift, Innova 2020 có thiết kế hầm hố và bắt mắt hơn. Ở đầu xe, lưới tản nhiệt hình thang ngược được tạo hình cứng cáp hơn, đi kèm viền chrome xung quanh. Hệ thống đèn cũng được làm sắc nét hơn. Đối với bản Venturer, chiếc Innova trở nên trẻ trung và cá tính hơn. Phiên bản này được bổ sung bộ bodykit sơn đen mờ như cản trước, ốp sườn, vòm bánh xe...

Toyota anh 2

Ở bên trong, nội thất của Innova 2020 cũng được thay đổi. Chiếc MPV sử dụng nhiều vật liệu gỗ. Innova đời mới sở hữu dàn trang bị khá đầy đủ cho nhu cầu gia đình như màn hình cảm ứng 8 inch, hệ thống âm thanh 6 loa, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh, đề nổ bằng nút bấm, màn hình màu đa thông tin 4,2 inch ở giữa bảng đồng hồ, cảm biến bật/tắt đèn tự động...

Ở đời mới, Innova duy trì kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.735 x 1.830 x 1.795 (mm), chiều dài cơ sở 2.750 mm tương tự đời cũ. Nhờ vậy, mẫu xe này vẫn có ưu thế về không gian nội thất so với các đối thủ. Từ khi xuất hiện lần đầu vào năm 2006, Innova được biết đến là mẫu xe có khoang ca-bin rộng rãi nhất lúc bấy giờ.

Khoang ca-bin của Innova đủ rộng rãi và thoải mái cho cả 8 người. Nếu bạn nghĩ hàng ghế thứ 3 của Innova chỉ để “cho có” như phần lớn mẫu xe khác, bạn đã sai lầm. Thực tế trải nghiệm, người cao 1,7 m như tôi vẫn cảm thấy thoải mái khi ngồi ở hàng ghế thứ 3.

Toyota anh 3

Bên cạnh đó, mỗi hàng ghế đều có cửa gió điều hòa riêng, tăng sự tiện nghi, thoải mái cho hành khách ở tất cả vị trí. Chỉ với các chi tiết nhỏ, Toyota cho thấy Innova là mẫu xe thích hợp chở nhiều người, đặc biệt là gia đình.

Khi phân vân lựa chọn mẫu xe cho gia đình, anh Phan Thanh Lâm (quận 11, TP.HCM) được nhiều người bạn đề nghị chiếc Innova 2020. "Với chiếc Innova này, tôi không phải đắn đo mỗi khi đi du lịch cả gia đình 3 thế hệ gồm ông nội, bố mẹ và vợ chồng tôi. Ông và bố mẹ tôi cảm thấy khá hài lòng với hàng ghế sau có thể ngả ra.", anh Lâm chia sẻ về sự tiện dụng của mẫu MPV đời mới.

Không thua kém khoang ca-bin, khoang hành lý của Innova 2020 cũng thuộc diện tốt nhất phân khúc. Ở trạng thái tiêu chuẩn, khoang hành lý của Innova đã chứa được 3-4 vali du lịch. Khi cần vận chuyển vật to và cồng kềnh hơn, bạn chỉ cần gấp hàng ghế thứ 3 về 2 bên. Hàng ghế thứ 2 có thể gập lại theo tỷ lệ 60:40, mở rộng thêm không gian chứa đồ.

Về sức mạnh, Toyota không thay đổi gì ở động cơ của Innova 2020. Xe vẫn sử dụng động cơ 4 xy-lanh 2.0L cho ra công suất 136 mã lực ở 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 183 Nm ở 4.000 vòng/phút. Đi kèm với động cơ là hệ dẫn động cầu sau và hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 6 cấp.

Thực tế, động cơ của Innova đáp ứng tốt cả khi chạy phố và trên đường cao tốc. Trên hành trình xuyên suốt hơn 1.000 km, chiếc Innova chở 6 người những vẫn đáp ứng những pha vượt xe chắc chắn. Ở tốc độ 70 km/h, chiếc MPV khá ổn định. Ở vận tốc 100 km/h trên đường cao tốc, Innova vẫn chưa xuất hiện hiện tượng đuối và xe vẫn cho cảm giác ổn định.

Toyota anh 4

Là mẫu xe gia đình, sự an toàn là yếu tố ưu tiên hàng đầu trên Innova, bên cạnh sự tiện nghi. Innova đạt chứng nhận an toàn 5 sao của tổ chức ASEAN NCAP. Tôi khá bất ngờ khi biết Innova là mẫu MPV đầu tiên ở Việt Nam đạt chứng nhận này.

Các trang bị an toàn trên Innova gồm 7 túi khí, dây đai an toàn 3 điểm, phanh ABS/BA/EBD, ổn định thân xe điện tử, kiểm soát lực kéo, đèn báo phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi, cảm biến lùi…

Video - Toyota Innova xuyên Việt Ở vận tốc 100 km/h trên đường cao tốc, Innova vẫn chưa xuất hiện hiện tượng đuối và xe vẫn cho cảm giác ổn định.

Với hành trình 15 năm tại Việt Nam, Innova không còn là một chiếc MPV thuần túy sau nhiều lần nâng cấp. Với sự đổi mới về kiểu dáng, nâng cấp không gian, tiện nghi và công nghệ, Innova dần trở thành một mẫu xe gia đình đúng nghĩa. Theo cách gọi của anh Minh thì Innova như ngôi nhà thứ 2 của anh.

Với nhiều nâng cấp đáng giá ở đời 2020, Innova góp phần không nhỏ vào sự thành công của Toyota tại Việt Nam. Kết thúc tháng 12/2020, Toyota Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục bán hàng với hơn 11.500 xe được bán ra trong tháng. Doanh số cả năm của hãng xe này đạt 72.136 xe, đóng góp khoảng 900 triệu USD vào ngân sách Nhà nước. Toyota Việt Nam trở thành 1 trong 30 doanh nghiệp được Tổng cục Thuế vinh danh tại "Lễ tôn vinh Người nộp thuế năm 2020".

Minh Quân - Hà Mỹ Giang

Thiết kế: Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm