“A sip through time” - Yong Wee Loon - UOB Painting of the Year Singapore và Đông Nam Á 2024: Đưa người xem ngược về quá khứ với nỗi nhớ đong đầy và những sự vật gần như không còn tồn tại trong cuộc sống hiện đại, Yong Wee Loon xuất sắc giành cú đúp danh hiệu cao nhất tại UOB Painting of the Year 2024 Singapore và khu vực Đông Nam Á. Tác phẩm của nghệ sĩ người Singapore ghi lại hình ảnh một quán cà phê “xuyên thời gian”, thông qua sự kết hợp giữa loạt đồ vật mang hơi hướm hoài cổ như những tấm poster cũ, bàn thờ, món ngọt truyền thống, đồng hồ... với các đồ vật của thời hiện đại như mã QR và camera giám sát. “A sip through time” như một điểm chạm, nơi quá khứ và hiện tại hòa làm một để khơi gợi cảm xúc cho người thưởng lãm. Nghệ sĩ hy vọng tác phẩm khơi gợi cảm xúc, đưa người xem trở về những chốn thân quen cũng như khoảng thời gian hạnh phúc của họ. |
“Flow” - Nguyễn Việt Cường - UOB Painting of the Year Việt Nam 2024: Tác phẩm dùng 2 chất liệu địa phương là than đá Quảng Ninh và bột gạo của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long để truyền tải thông điệp về ảnh hưởng của các ngành công - nông nghiệp tới hệ sinh thái và tập quán nhân sinh bản địa. Sự kết hợp độc đáo của chất liệu cùng màu sắc tương phản tạo nên bức thủy mặc đương đại với hiệu ứng thị giác trừu tượng, gợi liên tưởng đến địa hình thạch nhũ trong hang đá, nhấn mạnh cuộc đối thoại giữa đen và trắng, hầm tối và ruộng nắng, phản quang và nhám đục, cứng và mềm. |
“Disguise” - Sukit Choosri - UOB Painting of the Year Thái Lan 2024: Tác phẩm của nghệ sĩ người Thái Lan phản ánh việc con người cố gắng ngụy tạo vẻ bề ngoài bóng bẩy để che giấu bản chất bên trong. Sukit Choosri ví đức hạnh của con người với hương thơm ngọt ngào, còn dã tâm là mùi hôi thối. “Disguise” đưa ra thông điệp: Cái ác không thể ấn giấu mãi mãi, bản chất của một con người luôn cần phải được chất vấn và xem xét kỹ lưỡng. |
“The idol of unmoved uncaused cause mover” - Muhammad Yakin - UOB Painting of the Year Indonesia 2024: Được truyền cảm hứng từ nhiều hình tượng, ý tưởng và hệ tư tưởng, Muhammad Yakin đan xen tất cả như một cách tìm kiếm “lý tưởng” của bản thân. Những bối cảnh rời rạc nhấn mạnh lý tưởng thường là những giấc mơ khó nắm bắt. Ánh sáng chiếu vào các hình tượng đại diện cho hy vọng và sự giác ngộ giữa xung đột nội tâm. Nhiều lớp mực xám đơn sắc trên vải lanh phản ánh sự phức tạp, đa diện, quanh co của hành trình theo đuổi lý tưởng ở mỗi người trong thế kỷ 21, khi họ phải chật vật giữa một biển thông tin tràn ngập. |
“Durio” - Hasanul Isyraf Idris - UOB Painting of the Year Malaysia 2024: Tác phẩm như một cuốn nhật ký ghi lại quá trình khám phá và quan sát sự đa dạng sinh học tại Perak - nơi nghệ sĩ đặt xưởng vẽ - trong hơn 4 năm. Qua “Durio”, tác giả mô tả chi tiết vòng đời của cây sầu riêng và làm nổi bật vai trò quan trọng của loài ong không ngòi trong quá trình thụ phấn. Nghệ sĩ cũng mô phỏng lại những hình ảnh với độ phân giải cao của hạt, lá và trứng bướm khi nhìn dưới kính hiển vi điện tử. Bức họa của nghệ sĩ người Malaysia kêu gọi người xem trân trọng tính chậm rãi của thời gian, đồng thời khuyến khích sự suy ngẫm về các vấn đề môi trường hiện tại. Bầu không khí yên bình tác phẩm tạo nên cũng gợi sự chiêm nghiệm về bản chất cuộc sống phù du trước sự vận hành của vũ trụ rộng lớn. |
“That blessed mood” - Joanna Maneckji - Nghệ sĩ triển vọng nhất của năm - Singapore 2024: Tác phẩm được làm bằng nghệ thuật cắt dán của Joanna mô tả hình ảnh người mẹ đang nằm trên võng, ôm con và cùng tận hưởng sự bình yên trong một buổi chiều đầy nắng. “That blessed mood” tôn vinh thiên chức làm mẹ, nhưng cũng nhấn mạnh đây là khoảng thời gian đầy chông gai với bất kỳ người phụ nữ nào. Nữ nghệ sĩ khéo léo sử dụng những trang báo Financial Times với từ ngữ mạnh mẽ - “Tôi không sợ” - để tạo nên làn da, như một cách tượng trưng cho sức mạnh to lớn ẩn dưới vẻ ngoài tưởng chừng mong manh của phụ nữ. |
“Doraeco” - Phan Tú Trân - Nghệ sĩ triển vọng nhất của năm - Việt Nam 2024: “Doraeco” mô phỏng mặt bàn casino với hình ảnh 6 lá bài được xếp ngay ngắn. Mỗi lá đại diện cho một khía cạnh của ô nhiễm sinh thái: Đất (J rô), nước (Q cơ), không khí (K bích), năng lượng (Q chuồn). Lá bài Joker với sự bối rối của Doraemon ẩn dụ cho xung đột giữa tiến bộ công nghệ và hậu quả môi trường. Lá bài cuối cùng chưa được lật ám chỉ một tương lai vô định, khi thế hệ sau kế thừa cả thành tựu lẫn những hậu quả thế hệ trước để lại. |
“The hostile society” - Patnaree Boonmee - Nghệ sĩ triển vọng nhất của năm - Thái Lan 2024: Tác phẩm sử dụng bóng tối để tượng trưng cho lòng thù hận hiện diện ở mọi nơi, kể cả chốn công cộng. Trong khi đó, bộ đồ đỏ thể hiện sự yếu đuối của cô gái trẻ, còn những hình thù vô danh là phép ẩn dụ cho sự ẩn danh của các tương tác trực tuyến. Đóng khung dạng ô cửa sổ cho tác phẩm, nghệ sĩ khơi gợi người xem suy nghĩ về sự phức tạp của xã hội, với hy vọng góp phần nâng cao nhận thức về tác động của ngôn từ kích động, thù địch, đồng thời khuyến khích các cuộc giao tiếp tích cực, thúc đẩy văn hóa tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau. |
“Catatan belakang (Back note)” - Bawana Helga Firmansyah - Nghệ sĩ triển vọng nhất của năm - Indonesia 2024: Tác phẩm là nỗ lực của nghệ sĩ để diễn tả những tác động lâu dài của chế độ phong kiến vẫn còn thấm nhuần vào các cấu trúc xã hội và cuộc sống hàng ngày ở Indonesia. Các cuốn sách được sắp xếp như mảnh vỡ của những sự kiện trong quá khứ. Sau đó, nghệ sĩ phủ lên chúng các bức vẽ than chì, phấn màu như những diễn giải, can thiệp vào việc ghi chép lịch sử. Những mảng cháy xém trên các đường viền đồn điền gợi lên sự hủy diệt. Ngược lại, hình ảnh mô tả những cảnh quan tươi tốt tượng trưng cho thực tế: Bất chấp ký ức về nền độc lập, các cấu trúc phong kiến vẫn tồn tại và được thay thế bằng những nhân vật cầm quyền mới. |
“Baruh (Lowland)” - Nurul Shahida Binti Ibrahim - Nghệ sĩ triển vọng nhất của năm - Malaysia 2024: Tác phẩm mô tả thực tế khắc nghiệt của cuộc sống và sự phục hồi ẩn dưới khung cảnh nông thôn yên bình. Lớn lên dưới chân núi Jerai trong một gia đình làm nông, nghệ sĩ đã không ít lần hòa mình vào vẻ đẹp của những cánh đồng lúa chuyển vàng vào mùa thu hoạch. Song, sự hùng vĩ đó che giấu cuộc đấu tranh của những sinh vật đã tàn phá mùa màng. “Baruh” sử dụng họa tiết dạng lưới để mô tả thực tế thô sơ và bền bỉ của cuộc sống, trong khi sự tương tác giữa các không gian tích cực và tiêu cực được thể hiện bằng những mảng màu xanh lá cây. |