'Báo cáo của Chính phủ chưa đề cập thỏa đáng về giáo dục'
Đại biểu Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, báo cáo của Chính phủ và Thủ tướng trình trước Quốc hội sáng 29/3 chưa đề cập thỏa đáng và sâu sắc về giáo dục và đào tạo.
62 kết quả phù hợp
Đại biểu Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, báo cáo của Chính phủ và Thủ tướng trình trước Quốc hội sáng 29/3 chưa đề cập thỏa đáng và sâu sắc về giáo dục và đào tạo.
Hơn 15 năm trôi qua kể từ khi bộ sách giáo khoa cũ được cải cách, đối với một thế hệ học sinh Việt Nam, cuốn sách Đạo Đức 1 cũ luôn gợi nhiều kỷ niệm khó quên.
"Cuốn sách tuổi thơ, đọc mấy trang mà thấy lòng bình yên đến lạ. Sách Đạo Đức ngày xưa hay thế". Đó là những lời nhận xét của cộng đồng mạng về bộ ảnh sách "Đạo Đức 1".
Trong khi "thần đồng" Đỗ Nhật Nam, du học sinh Việt Nam tại Mỹ, đề xuất cải cách sách giáo khoa và đổi mới dạy học, một số đại biểu khác quan tâm vấn đề chảy máu chất xám hiện nay.
"Sách giáo khoa môn Lịch sử hiện dài dòng, nặng nề về kiến thức và thiếu hấp dẫn trong cách trình bày", GS.TS.NGND Vũ Dương Ninh nêu quan điểm.
Tại phiên chất vấn sáng 16/11 của Quốc hội, đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT trả lời việc tích hợp môn Lịch sử, cũng như đổi mới giáo dục.
Dựa vào quy ước trong sách giáo khoa Toán lớp 7, thầy giáo Lê Phúc Lữ lý giải phép toán 1,9999... = 2.
“Thời đại công nghệ hiện nay, smartphone, máy tính cá nhân, máy tính bảng rất thuận tiện cho giới trẻ tiếp cận thông tin, báo chí".
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, không thể đổi mới giáo dục bằng những quyết định chữa cháy vội vàng như “đẽo cày giữa đường”.
“Đây hoàn toàn là những lựa chọn có chủ định của nhóm tác giả làm sách. Thơ thì không được sửa dù một chữ nhưng chọn đoạn nào để dạy thì phải cân nhắc nhiều".
Đại biểu tham gia tọa đàm về vai trò của phát hành sách nhận định rằng, trong 10 năm qua thị trường xuất bản, phát hành sách ở Việt Nam đã tiệm cận với trình độ thế giới.
Đổi mới chương trình, sách giáo khoa như thế nào cho hiệu quả, tránh những vết xe đổ là vấn đề đang gây nhiều bàn cãi.
Gần 90 nghìn thí sinh Campuchia đã tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, nhưng chỉ có 11 thí sinh đạt điểm loại A.
GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng với tình hình thực tế của nước ta hiện nay, việc triển khai đề án 4.000 tỷ đồng mua máy tính bảng mà Sở GD&ĐT TP.HCM đưa ra hoàn toàn chưa phù hợp.
Năm học mới 2014-2015 ở Đà Lạt khởi đầu bằng sự việc cả ngàn học sinh khối lớp 4 không có sách giáo khoa để học.
Sử dụng sách giáo khoa điện tử giúp kết quả học tập tăng 20%, chuẩn bị kỹ năng tốt cho tương lai, nhưng có thể khiến não khó xử lý, lưu trữ thông tin, gây nguy hiểm cho học sinh.
Chiều 9/6, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho biết sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận về nội dung đổi mới giáo dục.
Đây là phát biểu của Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận trong buổi họp báo thường kỳ của văn phòng Chính phủ diễn ra chiều ngày 29/4.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết dự toán kinh phí cho đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau 2015 khoảng 34.725 tỷ đồng.
Còn theo TS Lê Thị Mỹ Hà, Giám đốc Quốc gia PISA Việt Nam, con số của Việt Nam "nhỏ bé đến mức... buồn cười hoặc đau lòng".