Dải sản phẩm xe hybrid của Toyota là minh chứng cho nỗ lực đổi mới, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, đồng thời bắt kịp xu hướng chuyển dịch chung của thế giới về một phương tiện di chuyển xanh và thân thiện môi trường.
Xe điện (EV), xe lai điện (Hybrid, PHEV) không còn là những danh từ xa lạ ngày nay. Nhiều quốc gia đang bước vào lộ trình để chuyển đổi sang những phương tiện thân thiện với môi trường hơn. Trong quá trình chuyển đổi mang tính toàn cầu này, Toyota đóng góp không nhỏ bằng việc liên tục giới thiệu các dòng xe Hybrid.
Hãng xe Nhật Bản đã mang đến dòng xe Hybrid đầu tiên vào năm 1997, đó là Prius. Có nhiều hướng đi trong mục tiêu tiến tới trung hòa carbon, ở mỗi quốc gia, Toyota có giải pháp phù hợp và với Việt Nam, xe Hybrid là lựa chọn thiết thực nhất.
Tại Việt Nam, Toyota đã giới thiệu nhiều mẫu xe hybrid với mức giá dễ dàng tiếp cận cho đông đảo khách hàng. Đầu tiên là mẫu SUV phổ thông Corolla Cross HEV ra mắt tháng 8/2020, tiếp sau là Camry HEV và Corolla Altis HEV.
Hybrid là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong truyền thống và motor điện. Khi hoạt động ở điều kiện thông thường, động cơ đốt trong vẫn đóng vai trò chủ lực trong việc cung cấp năng lượng đến bánh xe.
Tuy nhiên, khi di chuyển trong đô thị đông đúc, tốc độ di chuyển chậm, motor điện sẽ hỗ trợ động cơ đốt trong hoặc trở thành nguồn cung cấp năng lượng chính. Sự chuyển đổi này giúp phương tiện vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
“Từ ngày mua Toyota Corolla Cross Hybrid, tôi gần như không nhớ giá xăng và lần đổ xăng trước đó là ngày nào". Đó là ý kiến của một chủ xe Hybrid khi được hỏi về việc vận hành xe trong thời kỳ bão giá xăng.
Anh cho biết chiếc xe đang sử dụng rất tiết kiệm nhiên liệu. Điều này khiến anh gần như không còn quan tâm đến việc đổ xăng. Nhờ động cơ điện hỗ trợ, động cơ xăng gần như không tốn nhiên liệu mỗi khi di chuyển ở tốc độ chậm hay lúc khởi động phương tiện - đây là những lúc động cơ truyền thống tiêu thụ nhiều xăng nhất.
Theo nghiên cứu của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, xe hybrid có khả năng tiết kiệm 60% nhiên liệu so với xe dùng động cơ đốt trong, đồng nghĩa với chi phí đổ nhiên liệu trên cùng một quãng đường của xe hybrid cũng thấp hơn 60%.
Ngoài khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà các mẫu xe dùng động cơ truyền thống với công suất tương đương khó thể đạt được, những chiếc xe hybrid còn mang đến khả năng di chuyển êm ái không khác gì xe thuần điện.
Một người dùng xe Hybrid khác chia sẻ việc vận hành xe Hybrid cũng tương tự như xe xăng truyền thống, chỉ khác là yên tĩnh hơn nhiều. Có những lần nhấn nút khởi động rồi mà không nghe thấy tiếng gì, cứ tưởng nhầm là xe chưa khởi động.
Không chỉ êm ái, động cơ hybrid còn có ưu điểm về khả năng tăng tốc đầy ấn tượng. Điều này đến từ đặc tính đạt được mô-men xoắn cao ngay từ khi khởi động. Có thể nói xe Hybrid là sự kết hợp giữa sự tiện lợi quen thuộc của động cơ truyền thống cùng khả năng linh hoạt và êm ái của động cơ điện.
Yếu tố môi trường cũng được đề cao khi nói đến xe Hybrid. Lượng phát thải của dòng xe này thấp hơn đáng kể so với xe xăng nhờ khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa motor điện và động cơ đốt trong. Toyota Việt Nam cho biết những chiếc xe Hybrid của hãng có lượng phát thải CO2 ra môi trường ít hơn 1,5-2 lần so với xe xăng cùng dung tích động cơ.
Theo thống kê của Cục đăng kiểm Việt Nam, 3 mẫu xe Hybrid của Toyota đang bán trên thị trường hiện nằm trong nhóm những mẫu ôtô tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam. Cụ thể, Corolla Cross HEV đạt 4,2 lít/100km, Altis HEV đạt 4,5 lít/100km và Camry HEV đạt 4,6 lít/100km.
Những con số trên cho thấy lượng xăng những mẫu xe Hybrid của Toyota tiêu thụ còn thấp hơn các dòng xe hạng A trên thị trường dù đây là các mẫu sedan, SUV cỡ lớn. Nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 60%, lựa chọn xe Hybrid giúp khách hàng tiết kiệm được khá nhiều chi phí, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng nhiên liệu.
Bên cạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu bất ngờ, dòng xe Hybrid của Toyota còn làm hài lòng khách hàng bằng sự tối ưu về chi phí vận hành. Về lâu dài, đây chính là những yếu tố để khách hàng quyết định có chi tiền để mua xe hay không.
Quan niệm về những chiếc xe có động cơ điện tiêu tốn nhiều chi phí hơn mỗi khi bảo dưỡng đã không còn đúng khi nói về dòng xe Hybrid của Toyota. Chi phí bảo dưỡng của những chiếc xe Hybrid chỉ tương đương xe dùng động cơ truyền thống, thậm chí nhờ giảm tải cho động cơ đốt trong nên các chi tiết máy cũng trở nên bền bỉ hơn.
Vấn đề pin được Toyota đảm bảo độ bền tương đương với tuổi thọ chiếc xe (15 - 20 năm), điều này có được là nhờ vào những nghiên cứu và công nghệ hiện đại của các kỹ sư chế tạo. Khách hàng dùng xe Hybrid sẽ không cần phải quan tâm quá nhiều đến tình trạng pin, độ bền của pin cũng luôn được đảm bảo tối ưu sau một thời gian dài sử dụng.
Khác với xe thuần điện, xe Hybrid giúp người sử dụng không phải bận tâm đến vấn đề tìm trụ sạc hay chờ đợi mỗi lần xe cần nạp năng lượng. Cơ chế tự sạc từ động cơ đốt trong giúp bộ pin luôn được nạp năng lượng mà không cần phải tạm ngừng cuộc hành trình.
Có thể nói xe Hybrid là dòng sản phẩm phù hợp nhất tại thị trường Việt Nam vào thời điểm hiện nay. Dòng xe này kết hợp được những ưu điểm của xe truyền thống lẫn xe điện, đồng thời không yêu cầu các điều kiện cơ sở hạ tầng như dòng xe thuần điện.