Nguyên Bộ trưởng GD&ĐT: ‘Bỏ biên chế là đề xuất nguy hại và vô bổ’
GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT, cho rằng bỏ biên chế là đề xuất nguy hại, không làm phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục.
169 kết quả phù hợp
GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT, cho rằng bỏ biên chế là đề xuất nguy hại, không làm phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục.
Liên quan việc thí điểm bỏ biên chế giáo viên, một số đại biểu Quốc hội cho rằng cần nghiên cứu kỹ, phải có lộ trình, tham vấn rộng rãi từ dư luận xã hội và giáo viên.
PGS Trần Hữu Nghị - hiệu trưởng Đại học dân lập Hải Phòng - cho hay: "Bỏ biên chế giáo viên không chỉ là ý tưởng tốt mà còn là cuộc cách mạng trong suy nghĩ".
Nghiêm túc, công tâm, minh bạch trong công tác tuyển dụng sẽ tạo cho mỗi giáo viên niềm tin rằng biên chế không phải “bùa hộ mệnh” mà dựa trên sự toàn tâm, toàn lực, sáng tạo.
Thạc sĩ Trần Trung Hiếu, giáo viên trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, đề xuất đổi mới biên chế nên thực hiện thí điểm từ Bộ GD&ĐT.
Theo TS Vũ Thu Hương, nếu bỏ biên chế, hiệu trưởng là người có quyền tuyển dụng và quyết định số phận của giáo viên. Ai dám đảm bảo hiệu trưởng sẽ công tâm, làm việc trách nhiệm?
Viết tâm thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, anh Lê Huy Nguyên lo lắng trường học sẽ biến thành doanh nghiệp khi xóa bỏ biên chế trong ngành giáo dục.
Những ngày gần đây, dư luận xã hội có nhiều ý kiến trái chiều trước thông tin Bộ GD&ĐT sẽ thí điểm bỏ biên chế giáo viên.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải về lâu dài, việc chuyển sang chế độ hợp đồng với giáo viên là điều cần thiết để cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đội ngũ.
Đối với cấp đại học, việc bỏ biên chế giáo dục sẽ có một số tác động đến giảng viên và cơ chế hoạt động của từng loại hình trường.
Trước khi giữ chức vụ Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk, ông Nguyễn Sỹ Kỷ (nguyên Chủ tịch huyện Krông Pắc) từng bị kỷ luật cảnh cáo do để xảy ra một số sai phạm.
Chỉ vì UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, "lỡ" ký hợp đồng thừa 605 giáo viên và bổ nhiệm thừa 32 phó hiệu trưởng, các trường ở huyện phải chia nhỏ nhiều lớp cho giáo viên dạy.
Dư luận cho rằng việc điều chuyển giáo viên dôi dư bậc THCS, tiểu học về dạy mầm non tại Thanh Hóa là bất cập. Bộ GD&ĐT cũng từng tuýt coi, yêu cầu Thanh Hóa ngừng ngay việc này.
Bí thư Thăng chỉ đạo Sở GD&ĐT TP.HCM phải mạnh dạn đề xuất cơ chế, thí điểm tự chủ tài chính, khi ấy mới nâng chất lượng công tác giảng dạy, tăng thu nhập cho đội ngũ giáo viên.
Để giảm số lượng giáo viên bậc phổ thông (từ tiểu học đến THPT), Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp chuyển đội ngũ này xuống dạy ở bậc học mầm non đang thiếu.
Tỉnh Thanh Hóa đang thiếu hàng nghìn giáo viên so với nhu cầu thực tế.
“Chừng nào đời sống giáo viên chưa đảm bảo, chừng đó các thầy cô chưa thể yên tâm gắn bó với nghề… Nâng cao thu nhập cho giáo viên là điều tôi thực sự trăn trở”, Bộ trưởng chia sẻ.
Cùng với chữ ký số, TP.HCM sẽ bãi bỏ văn bản giấy, sử dụng văn bản liên thông điện tử giữa các sở ban ngành, quận huyện từ năm 2017
Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề huyện Quan Hóa được đầu tư hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, nơi đây hiện chỉ có 20 học sinh.
Dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo tạm dừng tuyển dụng, Chủ tịch thị xã Bỉm Sơn vẫn ký quyết định tuyển thêm 19 giáo viên.