Scofflaw /ˈskɒf.lɔː/ (danh từ): Người lách luật.
Định nghĩa:
Cambridge Dictionary định nghĩa scofflaw là kiểu người từ chối tuân theo luật pháp. Thuật ngữ này được cho là ra đời vào năm 1924, là sự kết hợp giữa động từ scoff (nghĩa là chế giễu, nhạo báng) và danh từ law (nghĩa là luật).
Theo Merriam-Webster Dictionary, nguồn gốc của từ scofflaw bắt nguồn từ một cuộc thi năm 1924. Cụ thể, trong năm đó, người đàn ông giàu có tên là Delcevare King đã tài trợ cho một cuộc thi, yêu cầu đặt ra từ thích hợp để nói về những người uống rượu trái luật.
Hai người cùng đưa ra đáp án scofflaw đã giành chiến thắng và nhận giải thưởng 200 USD. Ban đầu, việc sử dụng từ scofflaw bị nhiều nhà phê bình ngôn ngữ mỉa mai. Tuy nhiên, theo thời gian, scofflaw dần lan rộng và vượt xa nghĩa gốc. Hiện, từ này không chỉ dùng để gọi những người uống rượu trái luật mà còn được dùng để nói về những người lách luật nói chung.
Ứng dụng của từ scofflaw trong tiếng Anh:
- Cars of scofflaws who owe $250 or more in traffic fines will be targeted for seizure.
Dịch: Xe ôtô của những kẻ lách luật và nợ tiền phạt giao thông từ 250 USD trở lên sẽ bị thu giữ.
- Pennsylvania is renewing its effort to hunt down tobacco tax scofflaws.
Dịch: Bang Pennsylvania đang đổi mới kế hoạch săn lùng những người lách thuế thuốc lá.
Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh
Parentification - những đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải gánh vác gia đình
Những đứa trẻ "chín ép" có nguy cơ đối mặt với trầm cảm, lo âu, cô đơn và gặp khó khăn trong các mối quan hệ.
Nhãn quan nam giới tác động thế nào đến nữ giới
Ở một mức độ nhất định, male gaze sẽ có tác động đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc nhóm thiệt thòi trong xã hội.
Sự sụp đổ của thế hệ từng được cho là 'thời thượng' ở thế kỷ trước
Yuppie từng rất thịnh hành vào những năm 1980 và sau đó lụi tàn vào đầu những năm 1990, một phần do ảnh hưởng của sự sụp đổ thị trường chứng khoán.
Hành vi thường thấy của những người kỳ thị và sợ người đồng tính
Homophobia được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lời nói, hành động hoặc suy nghĩ.
Skinvertising - chiêu thức quảng cáo gây tai tiếng vào những năm 2000
Những người nhận quảng cáo cho thương hiệu bằng hình xăm có thể nhận được nhiều tiền nhưng cách quảng cáo này lại gây nhiều ý kiến trái chiều vì những hình xăm sẽ tồn tại suốt đời.