Smishing /ˈsmɪʃɪŋ/ (danh từ): Lừa đảo qua tin nhắn.
Định nghĩa:
Oxford Dictionary định nghĩa smishing là hành vi lừa đảo bằng tin nhắn với mục đích khiến các nạn nhân tiết lộ thông tin cá nhân, ví dụ mật khẩu hoặc số thẻ tín dụng.
Theo Merriam-Webster Dictionary, smishing là một kiểu phạm tội mới. Thuật ngữ này ra đời vào thế kỷ 21, là sự kết hợp của SMS (tin nhắn) và phishing (tấn công giả mạo).
Thay vì dùng email, những kẻ lừa đảo qua tin nhắn thường dùng tin nhắn văn bản để hướng nạn nhân đến một trang web lừa đảo hoặc nhận một cuộc gọi lừa đảo.
Tại đây, nạn nhân được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như tên tuổi, mật khẩu hoặc thông tin tài chính. Những kẻ lừa đảo thường đóng giả là nhân viên ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ Internet hoặc những tổ chức khác như cảnh sát, cơ quan thuế.
Ứng dụng của từ smishing trong tiếng Anh:
- Police say they have busted a gang in Maitland suspected of smishing.
Dịch: Cảnh sát nói rằng họ bắt được một băng đảng ở Maitland bị tình nghi là lừa đảo qua tin nhắn.
- Check all emails and texts carefully as these could be phishing or smishing scams.
Dịch: Bạn nên kiểm tra email và tin nhắn cẩn thận vì chúng có thể là hành động tấn công giả mạo hoặc lừa đảo qua tin nhắn.
Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh
Parentification - những đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải gánh vác gia đình
Những đứa trẻ "chín ép" có nguy cơ đối mặt với trầm cảm, lo âu, cô đơn và gặp khó khăn trong các mối quan hệ.
Nhãn quan nam giới tác động thế nào đến nữ giới
Ở một mức độ nhất định, male gaze sẽ có tác động đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc nhóm thiệt thòi trong xã hội.
Sự sụp đổ của thế hệ từng được cho là 'thời thượng' ở thế kỷ trước
Yuppie từng rất thịnh hành vào những năm 1980 và sau đó lụi tàn vào đầu những năm 1990, một phần do ảnh hưởng của sự sụp đổ thị trường chứng khoán.
Hành vi thường thấy của những người kỳ thị và sợ người đồng tính
Homophobia được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lời nói, hành động hoặc suy nghĩ.
Skinvertising - chiêu thức quảng cáo gây tai tiếng vào những năm 2000
Những người nhận quảng cáo cho thương hiệu bằng hình xăm có thể nhận được nhiều tiền nhưng cách quảng cáo này lại gây nhiều ý kiến trái chiều vì những hình xăm sẽ tồn tại suốt đời.