60% học sinh không vào đại học sẽ đi đâu?
Đó là bài toán cần giải trong quá trình phân luồng sau THPT.
94 kết quả phù hợp
Đó là bài toán cần giải trong quá trình phân luồng sau THPT.
Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Vũ Đình Chuẩn thừa nhận, một số nơi còn chưa tổ chức, quản lý tốt việc học nghề. Học sinh học kiểu đối phó, thi nghề để mong cộng điểm.
Mẹ bỏ đi nhiều năm, bố vừa mất vì nghiện rượu khiến ba chị em Hà Thị Phấn (14 tuổi) không nơi nượng tựa. Các em phải tự cấy lúa, ai thuê gì làm nấy để nuôi nhau ăn học.
Trên thực tế, việc dạy học, cấp chứng chỉ còn có kẽ hở để các trường làm ẩu, học sinh học đối phó, không mang lại hiệu quả.
“Một trong những bài học sâu sắc nhất đối với ngành GD&ĐT thời gian qua là phải biết lắng nghe các phản biện xã hội”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
Trải qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với kết quả không như mong muốn, thay vì chờ đợi cơ hội, nhiều học sinh đã lựa chọn trung cấp nghề làm hướng đi tiếp theo của mình.
Theo PGS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng GD&ĐT, tỷ lệ học sinh thi đại học giảm là tín hiệu đáng mừng, cho thấy phần nào đánh giá về bằng cấp đã thay đổi.
Nhiều chuyên gia giáo dục đã nhận định như vậy tại hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực hướng nghiệp cho đội ngũ giáo viên bộ môn ở trường trung học phổ thông” vừa diễn ra.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, nên chọn nguyện vọng vào lớp 10 công lập sao cho thuận tiện đi lại, phù hợp hoàn cảnh gia đình và năng lực bản thân.
Theo ban tổ chức cuộc thi Chinh Phục Vũ Môn (CPVM), 10 tỉnh/thành phố đủ điều kiện tổ chức vòng 2 - vòng thi tập trung cấp tỉnh đã sẵn sàng.
Học sinh chọn trường có điểm chuẩn cao để thử sức hay theo đám đông bạn bè... là thực tế được nhiều trường phản ánh. Một số thầy, cô cho rằng, điều này sẽ gây bất lợi cho thí sinh.
Phân luồng giáo dục là một trong những chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận ngay sau khi Bộ GD&ĐT trình Chính phủ cơ cấu giáo dục quốc dân mới.
PGS Văn Như Cương nêu, cử nhân, thạc sĩ không làm được việc do đào tạo không sát với thực tế, nhà trường vốn chỉ dạy những gì họ có chứ không dạy điều xã hội cần.
Một nền hiếu học lạc hậu có nhiều căn nguyên, song một trong những nguyên nhân mang tính kỹ thuật là lâu nay Bộ GD&ĐT đã “quên” phân luồng học sinh ngay từ bậc THCS.
GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, việc học tập đang có nhiều biểu hiện lệch lạc và rất cần những chính sách mới phù hợp hơn.
Ông Trịnh Văn Ngãi - Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề số 1 (TP Thanh Hóa) vừa bị cách chức vì tự ý ký, cấp chứng chỉ nghề trước thời điểm kết thúc khóa học cho học sinh.
Ngày 3/12, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tiếp xúc cử tri 2 xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Thạch (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị).
Để thực hiện triệt để việc phân luồng học sinh sau THCS, hướng tới thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm, thiết kế chương trình đào tạo nói riêng cần quan tâm đến những yếu tố nào?
Hệ thống giáo dục của Việt Nam từ tiểu học đến đại học không thể tiếp tục tồn tại như hiện nay. Vậy sự cải cách toàn diện nền giáo dục nước nhà cần được thực hiện như thế nào?
Sau bài viết "Ai cũng vào đại học là lạc hậu" nêu quan điểm của PGS Văn Như Cương, nhiều bạn đọc chia sẻ góc nhìn của mình về vấn đề này.