Quadragenarian /ˌkwädrəjə̇ˈna(a)rēən/ (danh từ): Người ở tuổi tứ tuần.
Định nghĩa:
Merriam-Webster Dictionary định nghĩa quadragenarian là người ở độ tuổi tứ tuần (từ 40 đến 49 tuổi) hoặc người 40 tuổi. Ngoài ra, quadragenarian cũng được dùng ở dạng tính từ, để mô tả ai đó đang ở độ tuổi 40.
Quadragenarian được sử dụng từ thế kỷ 19, xuất phát từ quadragenarius trong ngôn ngữ Latin, nghĩa là 40. Khi sử dụng trong tiếng Anh, quadragenarius được ghép thêm hậu tố "-an" để tạo thành quadragenarian như ngày nay.
Trong tiếng Anh, người thuộc từng độ tuổi có cách gọi khác nhau, cụ thể như sau: Denarian (người 10-19 tuổi), vicenarian (người 20-29 tuổi), tricenarian (người 30-39 tuổi), quadragenarian (người 40-49 tuổi), quinquagenarian (người 50-59 tuổi), sexagenarian (người 60-69 tuổi), septuagenarian (người 70-79 tuổi), octogenarian (người 80-89 tuổi), nonagenarian (người 90-99 tuổi), centenarian (người 100-109 tuổi), supercentenarian (người từ 110 tuổi trở đi).
Ứng dụng của từ quadragenarian trong tiếng Anh:
- I never thought I’d be a quadragenarian grandmother.
Dịch: Tôi chưa bao giờ nghĩ tôi sẽ trở thành bà ngoại ở tuổi tứ tuần.
- Today is my last day as a quadragenarian, tomorrow I begin my 50s.
Dịch: Hôm nay là ngày cuối cùng tôi ở độ tuổi tứ tuần, ngày mai tôi sẽ bước qua độ tuổi 50.
Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh
Parentification - những đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải gánh vác gia đình
Những đứa trẻ "chín ép" có nguy cơ đối mặt với trầm cảm, lo âu, cô đơn và gặp khó khăn trong các mối quan hệ.
Nhãn quan nam giới tác động thế nào đến nữ giới
Ở một mức độ nhất định, male gaze sẽ có tác động đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc nhóm thiệt thòi trong xã hội.
Sự sụp đổ của thế hệ từng được cho là 'thời thượng' ở thế kỷ trước
Yuppie từng rất thịnh hành vào những năm 1980 và sau đó lụi tàn vào đầu những năm 1990, một phần do ảnh hưởng của sự sụp đổ thị trường chứng khoán.
Hành vi thường thấy của những người kỳ thị và sợ người đồng tính
Homophobia được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lời nói, hành động hoặc suy nghĩ.
Skinvertising - chiêu thức quảng cáo gây tai tiếng vào những năm 2000
Những người nhận quảng cáo cho thương hiệu bằng hình xăm có thể nhận được nhiều tiền nhưng cách quảng cáo này lại gây nhiều ý kiến trái chiều vì những hình xăm sẽ tồn tại suốt đời.