Bị sếp 'đuổi ngầm' vẫn cố chấp làm việc
Xu hướng “ôm việc” (job hugging) phản ánh tâm lý thận trọng của người lao động trong bối cảnh cơ hội việc làm suy giảm, chiến lược nhảy việc để tăng lương gần như không khả thi.
68 kết quả phù hợp
Xu hướng “ôm việc” (job hugging) phản ánh tâm lý thận trọng của người lao động trong bối cảnh cơ hội việc làm suy giảm, chiến lược nhảy việc để tăng lương gần như không khả thi.
Ánh nhìn trống rỗng, im lặng kéo dài của Gen Z khi giao tiếp tại nơi làm việc trở thành chủ đề gây tranh cãi, đặt ra câu hỏi về kỹ năng giao tiếp của thế hệ mới.
Tại một quốc gia từ lâu đề cao tinh thần làm việc chăm chỉ và lòng trung thành tuyệt đối với chủ lao động, ngày càng nhiều người trẻ Nhật chọn "nghỉ việc trong thầm lặng".
Từ clip nhân viên TP.HCM làm việc tới 23h, văn hóa tăng ca trở thành tâm điểm tranh luận. Không ít doanh nghiệp đang thay đổi, như giới hạn giờ làm hay thử tuần làm việc 4 ngày.
Các doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với hiện tượng nhân viên vẫn đi làm đều đặn, hoàn thành công việc đúng hạn nhưng đã mất đi nhiệt huyết, chỉ làm việc cầm chừng qua ngày.
Dù lớn lên trong thế giới kết nối, nhiều cơ hội, Gen Z lại mất niềm tin vào tương lai. Theo tinh thần chủ nghĩa hư vô, thế hệ này đang chọn hưởng thụ hết mình cho hiện tại.
Amazon, Dell và nhiều công ty yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng, cắt giảm hàng loạt phúc lợi và thưởng. Điều này phản ánh sự thay đổi trong quyền lực giữa sếp và nhân viên.
Lars Tunbjörk chụp văn phòng ở Stockholm, Tokyo và New York vào những năm 1990. Bộ ảnh mang tính biểu tượng, lột tả sự đơn điệu đến mức bào mòn tâm hồn của công việc hiện đại.
Quiet vacationing (nghỉ ngơi âm thầm) đang dần trở thành trào lưu làm việc đáng chú ý chốn công sở ở Mỹ, nhất là với những ai không cần có mặt tại công ty thường xuyên.
"Từ bỏ" thật sự có ý nghĩa trong những trường hợp nào? Khi nào thì quyết định bỏ cuộc đẩy nhanh thành công và sự kiên trì lại khiến ta sa sút?
Ngày nay, ngay cả khi không làm việc, chúng ta cũng bị áp lực phải lấp đầy khoảng thời gian rảnh rỗi bằng những thứ ý nghĩa như đọc sách, du lịch, kết nối với xã hội.
Sau khi thông báo về quyết định nghỉ việc và ăn mừng thất nghiệp, người trẻ Trung Quốc đi du lịch chữa lành, đem đến cơ hội gia tăng doanh số cho nhiều nhãn hàng.
Gen Z đang "hồi sinh" những vấn đề cũ theo cách thức riêng. Điều này đòi hỏi cả người lao động và nhà tuyển dụng cần thấu đáo và linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi.
Ngọc Trâm (Hà Nội) đăng tải clip tố công ty cũ không trả đủ lương lên mạng xã hội. Cô chỉ đồng ý gỡ bài khi nhận được phương án xử lý phù hợp.
Nhiều nhân sự Gen Z không chấp nhận im lặng rời đi. Họ chọn đăng video sa thải lên mạng, như một cách vạch trần điều kiện làm việc tồi tệ hoặc sự thiếu tôn trọng của cấp trên.
Bận rộn chạy deadline, '"tối mắt tối mũi" với công việc luôn được coi là biểu tượng của sự thành công. Nhưng đổi lại, nhân sự nhanh chóng trở nên kiệt sức ở văn phòng.
Trái ngược với những gì thường thấy trên mạng xã hội, dữ liệu khảo sát cho thấy Gen Z nhìn chung hài lòng với công việc hiện tại.
Kể từ làn sóng sa thải, nhiều nhân viên không còn đặt niềm tin vào sự ổn định của tổ chức. Họ chuyển mình sang làm việc tự do, thay vì phụ thuộc vào doanh nghiệp như trước.
Theo khảo sát, 45% nhân sự chỉ thực sự làm việc 4 tiếng/ngày.
Báo cáo của Gallup ước tính nền kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại 8,8 nghìn tỷ USD khi xu hướng "quiet quitting" len lỏi vào khắp văn phòng làm việc trên thế giới.