Những thách thức của ngành giáo dục trong năm học mới
Khắc phục lỗ hổng của kỳ thi THPT quốc gia, giải bài toán thiếu phòng học và giáo viên, hoàn thiện chương trình là những nhiệm vụ của ngành giáo dục trong năm học này.
83 kết quả phù hợp
Khắc phục lỗ hổng của kỳ thi THPT quốc gia, giải bài toán thiếu phòng học và giáo viên, hoàn thiện chương trình là những nhiệm vụ của ngành giáo dục trong năm học này.
Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, để xảy ra tiêu cực trong thi cử, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nên có phát ngôn, động thái nhận trách nhiệm, để lấy lại niềm tin của người dân.
Năm 2018, Bộ GD&ĐT bỏ quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với ngành không đào tạo giáo viên. Điều này khó tránh khỏi việc trường ĐH "vơ bèo, vạt tép.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu quán triệt tinh thần thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp, không phải là kỳ thi đại học.
Từ trường hợp của GS Trương Nguyện Thành, đại diện một số trường cho rằng câu chuyện tự chủ đại học ở Việt Nam vẫn là tương lai xa vời, nghe thì lấp lánh nhưng không dễ làm được.
Thủ tướng đã giao tổ công tác truyền đạt ý kiến của người đứng đầu Chính phủ về 6 vấn đề đang được dư luận quan tâm, trong đó có tổ hợp xét tuyển đại học 2018.
Về cơ bản, công tác tuyển sinh năm nay tương tự năm 2017 nhưng vẫn có một số điểm tạo điều kiện để học sinh phấn đấu và tạo công bằng hơn trong xét tuyển đại học.
Đại diện nhiều trường đại học cho rằng cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng để hội đồng trường không rơi vào tình trạng quá tải cả về quyền và lượng công việc.
Các trường đại học phải coi tự chủ là đích đến để nâng cao chất lượng chứ không phải chỉ là vấn đề tài chính.
Nhiều ý kiến cho rằng Phần Lan vắng tên trong bảng xếp hạng thế giới do tiêu chí coi trọng nghiên cứu và phát minh, trong khi giáo dục nước này hướng tới phát triển con người.
Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức hội thảo “Thực trạng và các giải pháp cấp thiết để củng cố và phát triển các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập”.
Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, việc bỏ điểm sàn đại học có thể là cơ hội để một số trường tuyển sinh ồ ạt, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng đào tạo đại học.
Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học, khâu tuyển sinh sẽ "mở" đầu vào, đồng thời yêu cầu các trường công khai chuẩn đầu ra.
Thực tế, có hiện tượng một số trường đại học tiến hành tự chủ theo chủ trương mới chưa được đầy đủ, dẫn đến cách hiểu về tự chủ đại học bị thiếu hụt.
Cựu Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận vừa nhận quyết định chuyển về ĐH Thương mại làm công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Đến nay, mức độ tự chủ của các trường đại học vẫn chưa chạm tới những vấn đề cốt lõi có thể quyết định thành bại của nhà trường.
"Đổi mới đại học còn khó khăn hơn đổi mới doanh nghiệp bởi liên quan con người nên thời gian tới chúng ta cần có trách nhiệm hơn, quyết tâm cao hơn”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Năm 2017, ngành giáo dục đào tạo vẫn tiếp tục đổi mới, trong đó có đổi mới thi, tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Bộ GD&ĐT đã dự thảo ban đầu về một số phương án thay đổi kỳ thi THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 để xin ý kiến góp ý.
Dù đang xét tuyển đợt 1, nhiều trường vẫn “quên” công khai mức học phí khiến phụ huynh và thí sinh “choáng váng”.