Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường xe điện hạ nhiệt, BYD cũng không ngoại lệ

Thị trường xe điện toàn cầu bắt đầu hạ nhiệt, và ngay cả BYD - nhà sản xuất lớn nhất thế giới - cũng không tránh khỏi sụt giảm về doanh số và thị phần.

Sau nhiều năm bùng nổ, thị trường xe điện (EV) đang chững lại khi các ưu đãi giảm dần và sức mua của người tiêu dùng hạ nhiệt, và ngay cả những "ông lớn" như BYD hay Tesla cũng không phải ngoại lệ.

xe dien,  byd,  ev,  ha nhiet,  giam doanh so,  doanh so,  thi phan,  hybrid,  trung quoc,  my,  ford,  hyundai,  kia anh 1

Một nhân viên bán hàng đang livestream bán hàng tại một showroom BYD ở Thượng Hải. Trong tháng 10/2025, BYD đã để mất vị trí hãng xe có doanh số đứng đầu tại Trung Quốc vào tay SAIC Motor.

Ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, nhu cầu từng tăng vọt đối với xe điện bắt đầu chậm lại, kéo theo sự sụt giảm doanh số của những nhà sản xuất dẫn đầu thị trường. Báo cáo doanh số tháng 10/2025 của BYD giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 441.706 xe. Đây là tháng thứ hai liên tiếp BYD ghi nhận mức sụt giảm, một bước lùi hiếm thấy đối với nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Sự chững lại này đã khiến BYD mất ngôi đầu bảng ở Trung Quốc, nhường vị trí cho hãng xe nhà nước SAIC Motor, với 453.978 xe được giao trong cùng kỳ. Trước thông tin này, cổ phiếu BYD giảm gần 2%, xuống mức thấp nhất trong 9 tháng và thấp hơn khoảng 36% so với đỉnh hồi tháng 5/2025.

xe dien,  byd,  ev,  ha nhiet,  giam doanh so,  doanh so,  thi phan,  hybrid,  trung quoc,  my,  ford,  hyundai,  kia anh 2

Để đạt mục tiêu cả năm 4,6 triệu xe, BYD sẽ cần bán ít nhất 450.000 xe mỗi tháng cho đến cuối năm - một thử thách lớn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và nhu cầu suy yếu không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở nhiều thị trường khác.

Để đạt mục tiêu cả năm 4,6 triệu xe, BYD sẽ cần bán ít nhất 450.000 xe mỗi tháng cho đến cuối năm - một thử thách lớn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và nhu cầu suy yếu. Trong khi đó, các đối thủ như Geely, Xpeng, Leapmotor hay Xiaomi lại ghi nhận doanh số kỷ lục trong tháng 10, cho thấy thị trường EV Trung Quốc đang trở nên đông đúc. Li Auto, một startup nổi bật khác, ghi nhận tháng thứ năm liên tiếp sụt giảm.

Tình hình sụt giảm này không chỉ xảy ra tại Trung Quốc. Ở Mỹ, nhiều hãng xe báo cáo mức giảm mạnh doanh số EV trong tháng trước, sau khi các khoản tín dụng thuế liên bang lên tới 7.500 USD hết hạn.

xe dien,  byd,  ev,  ha nhiet,  giam doanh so,  doanh so,  thi phan,  hybrid,  trung quoc,  my,  ford,  hyundai,  kia anh 3

Không riêng gì BYD, các thương hiệu tại Mỹ cũng gặp khủng hoảng với xe điện khi doanh số "cắm đầu" trong tháng đầu tiên không có mức tín dụng thuế liên bang trị giá tối đa 7.500 USD.

Ford ghi nhận doanh số EV tháng 10 giảm 25% so với cùng kỳ, bao gồm mức giảm 2 con số của Mustang Mach-E và F-150 Lightning. Hyundai và Kia thậm chí giảm mạnh hơn, từ 52% đến 71% so với năm trước, trong khi Toyota chỉ bán được 18 chiếc bZ4X, so với hơn 1.400 chiếc cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia nhận định đợt sụt giảm này đã được dự báo từ trước. Nhiều người đã vội mua xe để hưởng ưu đãi trước khi chương trình tín dụng thuế kết thúc vào cuối tháng 9, khiến doanh số quý III tạm thời tăng cao. Các hãng đang đặt cược vào công nghệ hybrid để vượt qua giai đoạn suy giảm. Chẳng hạn, Hyundai báo cáo doanh số xe hybrid tháng 10 tăng 41%, dù doanh số xe thuần điện giảm hơn một nửa.

xe dien,  byd,  ev,  ha nhiet,  giam doanh so,  doanh so,  thi phan,  hybrid,  trung quoc,  my,  ford,  hyundai,  kia anh 4

Sau khi các ưu đãi từ chính phủ hay các gói tài chính kết thúc, các hãng xe buộc phải đánh giá thực tế khả năng cạnh tranh thực sự của xe điện, xem sản phẩm đã đủ sức hấp dẫn nhờ chất lượng nội tại hay chưa.

Đợt sụt giảm doanh số xe điện đánh dấu bước ngoặt đối với một ngành công nghiệp từng tưởng chừng không thể ngăn cản. Nhiều năm nhận hỗ trợ từ chính phủ, các ưu đãi tài chính và tiến bộ công nghệ nhanh chóng đã giúp xe điện bùng nổ trên toàn cầu. Tuy nhiên, những ưu thế này giờ đang dần tan biến, đặt ra thách thức mới cho cả thị trường.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục XE 360 gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xe điện khiến nhu cầu xăng của Trung Quốc lao dốc

Lần đầu tiên trong nhiều năm, kỳ nghỉ lễ lớn nhất Trung Quốc không kéo theo đợt bùng nổ tiêu thụ xăng, khi xe điện ngày càng phổ biến và hạ tầng sạc phủ khắp cả nước.

Doanh số xe điện của Ford 'tụt dốc không phanh' khi hết trợ cấp

Tháng 10 trở thành phép thử lớn cho thị trường ôtô Mỹ khi chính sách ưu đãi thuế cho xe điện hết hiệu lực, kéo theo nhu cầu sụt giảm mạnh và làm lộ rõ sự phụ thuộc của doanh số vào các gói hỗ trợ liên bang.

Cuộc chiến giá xe điện lan rộng toàn cầu

Các hãng xe điện lớn đang bước vào cuộc đua giảm giá trên phạm vi toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu chững lại, trợ cấp bị thu hẹp và áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc.

Việt Hà

Theo Autoblog

Bạn có thể quan tâm