Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe điện Trung Quốc 'nín thở' chờ quý cuối năm

Phần lớn hãng xe năng lượng mới tại Trung Quốc gần như sẽ không thể "về đích" khi doanh số 9 tháng chưa bằng một nửa mục tiêu đề ra cho cả năm 2024.

Theo Car News China, phần lớn hãng xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc vẫn chưa đạt được một nửa mục tiêu doanh số, dù năm 2024 đã đi được ba phần tư chặng đường.

Cụ thể, chuyên trang này nghiên cứu 14 thương hiệu NEV của Trung Quốc, thu thập dữ liệu doanh số trong 9 tháng đầu năm do Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA) công bố cũng như báo cáo hàng tháng của từng hãng xe.

Sau đó, số liệu này được đặt cạnh mục tiêu doanh số mà từng hãng công bố để có được tỷ lệ hoàn thành. Nhìn chung, tỷ lệ hoàn thành mục tiêu doanh số năm 2024 của 14 hãng NEV Trung Quốc sau 9 tháng đạt mức trung bình 47%.

Có 2 thương hiệu NEV tại Trung Quốc chưa thể hoàn thành 30% mục tiêu doanh số đặt ra cho năm 2024, gồm Avatr và Neta. Lượng tiêu thụ của 2 hãng này trong 3 quý đầu năm lần lượt là 27.446 xe và 56.456 xe.

xe nang luong moi anh 1

Avatr là hãng xe NEV có tỷ lệ hoàn thành mục tiêu doanh số thấp nhất tại Trung Quốc. Ảnh: Car News China.

Theo Car News China, vấn đề mà Avatr và Neta gặp phải là tính cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc, bên cạnh sai lầm trong nhận định về lượng tiêu thụ có thể đạt được ở thị trường nội địa.

Avatr đặt mục tiêu bán được 100.000 xe cho khách hàng Trung Quốc trong năm 2024, còn doanh số kỳ vọng của Neta là 200.000 xe.

Thương hiệu IM Motors của tập đoàn SAIC và Alibaba đặt mục tiêu doanh số 130.000 xe và tính đến hết tháng 9 đã hoàn thành 30,7%. Xpeng sở hữu doanh số hơn 96.000 xe, nghĩa là đã hoàn thành 34,3% mục tiêu bán 280.000 xe cho khách Trung Quốc trong năm 2024.

GAC Aion đặt mục tiêu bán ra 700.000 xe cho khách hàng nội địa và sau 3 quý, hãng xe điện này đạt tỷ lệ hoàn thành 36,3%. Sắp tới, GAC Aion sẽ ra mắt khách Việt với 3 mẫu xe điện đầu tiên là Y Plus, ES và Hyptech HT.

Deepal của Changan đã hoàn thành 41,6% mục tiêu doanh số, thương hiệu Denza của BYD đạt tỷ lệ hoàn thành 44,9% còn Aito đạt 48,2% mục tiêu đề ra cho năm 2024.

Thương hiệu NEV Doanh số tại Trung Quốc sau 9 tháng (xe) Mục tiêu doanh số 2024 (xe) Tỷ lệ hoàn thành (%)
Li Auto 341.814 480.000 71,2
Nio 149.281 230.000 64,9
Zeekr 142.873 230.000 62,1
BYD 2.366.822 4.000.000 59,1
Leapmotor 170.561 300.000 56,9
Voyah 52.547 100.000 52,5
Aito 289.206 600.000 48,2
Denza 89.804 200.000 44,9
Deepal 116.495 280.000 41,6
GAC Aion 253.885 700.000 36,3
Xpeng 96.061 280.000 34,3
IM 39.917 130.000 30,7
Neta 56.456 200.000 28,2
Avatr 27.446 100.000 27,4

Tính đến hết tháng 9, thị trường xe NEV tại Trung Quốc có 6 thương hiệu đã hoàn thành trên 50% mục tiêu doanh số đề ra cho cả năm 2024.

Các hãng này bao gồm Voyah của tập đoàn Dongfeng (đạt 52,5%), Leapmotor (đạt 56,9%), bên cạnh BYD với hơn 2,36 triệu xe bán ra tại Trung Quốc, hoàn thành 59,1% mục tiêu đề ra.

Trong số này, BYD là hãng xe NEV đặt mục tiêu cao nhất, với kỳ vọng bán được 4 triệu xe năng lượng mới cho khách hàng Trung Quốc trong năm 2024.

Những hãng NEV tại Trung Quốc sở hữu tỷ lệ hoàn thành mục tiêu bán hàng cao nhất tính đến hết tháng 9 gồm Zeekr, Nio và Li Auto.

Thương hiệu Zeekr của tập đoàn Geely đã hoàn thành 62,1% mục tiêu doanh số, tỷ lệ này đạt 64,9% với Nio và Li Auto có được doanh số 341.814 xe sau 9 tháng, tương đương 71,2% mục tiêu đề ra.

xe nang luong moi anh 2

Li Auto hoàn thành hơn 71% mục tiêu doanh số sau 9 tháng đầu năm. Ảnh: CnEVPost.

Chuyên trang Car News China lưu ý rằng Li Auto đã 2 lần điều chỉnh mục tiêu kinh doanh 2024, từ 800.000 xe ban đầu xuống còn 480.000 xe như hiện tại. So với năm 2023, mục tiêu doanh số 230.000 xe của Nio cũng là con số thấp hơn.

Nghiên cứu của Car News China cho thấy lượng bán hàng trong quý IV của các nhà sản xuất NEV nước này thường đóng góp khoảng 30-35% tổng doanh số năm. Do đó, có thể nói phần lớn trong 14 hãng NEV Trung Quốc sẽ không thể đạt được mục tiêu kinh doanh đặt ra cho năm 2024.

Zeekr, Nio và Li Auto là những cái tên tiềm năng nhất. Với phần còn lại, Car News China cho rằng dường như các hãng xe đã có phần sai lầm khi đánh giá về doanh số có thể đạt được trong năm nay tại thị trường nội địa.

Tại Việt Nam, hàng loạt hãng xe Trung Quốc đang muốn mở rộng thị trường, tuy nhiên những bước đi ban đầu vẫn mang yếu tố thăm dò hơn là đầu tư mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị phần.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Gần 100.000 xe điện BYD ở Trung Quốc có nguy cơ cháy nổ

BYD sẽ phải triệu hồi các xe Dolphin và Atto 3 sản xuất tại Trung Quốc trong giai đoạn 2022-2023 do nguy cơ cháy nổ.

Nhà máy xe điện của Stellantis đóng cửa vì ‘ế’

Thay vì mở cửa lại vào ngày 11/10, Stellantis sẽ tiếp tục dừng hoạt động dây chuyền sản xuất xe điện Fiat 500e đến hết tháng 10.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm