Học ở Nhật, Mỹ, con tôi chưa từng được nhận giấy khen tổng kết năm học
Có con học 5 năm tiểu học tại Nhật và 2 năm trung học ở Mỹ, chị Mai Phạm chia sẻ các con chị chưa bao giờ được trao giấy khen hay công bố thứ hạng ở lớp cuối mỗi năm học.
39 kết quả phù hợp
Có con học 5 năm tiểu học tại Nhật và 2 năm trung học ở Mỹ, chị Mai Phạm chia sẻ các con chị chưa bao giờ được trao giấy khen hay công bố thứ hạng ở lớp cuối mỗi năm học.
Cuối năm học, không ít phụ huynh lại tâm tư chuyện con toàn điểm 9, 10 nhưng không được khen thưởng chỉ vì một chữ H, như vậy "cũng chỉ bằng học sinh trung bình".
Mồ côi cha mẹ, 5 năm nay, cô nữ sinh nghèo phải sống một mình trong căn nhà xập xệ. Dẫu vậy, em vẫn nỗ lực học tập và bước chân vào giảng đường đại học, nuôi ước mơ thành cô giáo.
Các chuyên gia giáo dục nêu rằng việc quá quan tâm đến thành tích, giấy khen của trẻ đôi khi gây phản tác dụng, khiến đứa trẻ mất động lực hoặc áp lực hơn với việc học.
Nhiều phụ huynh bày tỏ bức xúc vì bảng điểm toàn 9, 10 nhưng chỉ vì có một chữ, học sinh không được khen thưởng.
Theo Thông tư 22, việc khen thưởng học sinh cuối năm, hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và học sinh giỏi.
Ngày cuối cùng của năm học 2020-2021, trường Tiểu học Lê Lai (Hải Châu, Đà Nẵng) chuẩn bị giấy khen, phần thưởng nhưng không có sự xuất hiện của học sinh do dịch Covid-19.
Sinh ra đã thiếu đôi tay, Hồ Hữu Hạnh (sinh năm 2000) không để nghịch cảnh quật ngã. Em tập bò rồi làm mọi việc bằng đôi chân bé xíu.
Ông Bùi Văn Linh cho rằng Bộ GD&ĐT sẽ có quy định mới về khen thưởng đối với học sinh phổ thông.
Cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, giáo viên trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM, nêu quan điểm học giỏi chỉ làm thuê là góc nhìn phiến diện.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ lưu ý việc đánh giá phải đảm bảo thực chất, vì sự tiến bộ của học sinh, tránh lạm dụng giấy khen dẫn đến “tác dụng ngược” trong khen thưởng.
Áp lực thành tích khiến trẻ bị thúc ép học hành. Các em học không học vì tương lai của mình mà cho ước mơ, khát vọng của cha mẹ, thầy cô.
TS Vũ Thu Hương cho rằng khi giấy khen được phát như tờ rơi quảng cáo, học sinh không được khen sẽ trở thành trường hợp đặc biệt.
Nam sinh ĐH Văn Hiến qua đời do bỏng nặng khi lao vào đám cháy cứu bố và em. Nhà trường đã trao lại toàn bộ học phí và tặng giấy khen để động viên, hỗ trợ gia đình.
"Lần đầu tiên trong đời dạy học và làm quản lý giáo dục, tôi được nghe người mẹ có nguyện vọng thiết tha xin cho con ở lại lớp", thầy Trần Văn Tám nói.
TS Vũ Thu Hương cho rằng 42/43 em một lớp đạt loại giỏi cho thấy cách đánh giá của trường có vấn đề. Bà cũng phản đối việc phát giấy khen hay tôn vinh học sinh giỏi dịp cuối năm.
Một học sinh lớp 10 tại huyện Củ Chi, TP.HCM, có điểm tổng kết 8,6 nhưng vẫn xếp vị trí thứ 28. Cả lớp của nam sinh này được nhận giấy khen, với 24 học sinh giỏi, 19 em tiên tiến.
Phụ huynh phản ánh Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, Hà Nội, thưởng học sinh tiêu biểu phần quà gói đẹp nhưng bên trong chỉ có tờ giấy A4 màu xanh.
Giấy khen ngày càng mất đi giá trị khi cuối năm học, gần như em nào cũng có. Những lớp toàn “nhân tài” như vậy khiến không ít người lo lắng về thực chất nền giáo dục.
Nhiều phụ huynh ngỡ ngàng, hoài nghi thành tích của con em mình, vì năng lực thực tế của các bé mâu thuẫn với điểm số và kết quả trên những tờ giấy khen.