Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường xe điện toàn cầu tăng 15% trong tháng 8

Doanh số xe điện toàn cầu tháng 8 tăng trưởng thấp nhất kể từ đầu năm, phản ánh sự chững lại tại thị trường Trung Quốc.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số xe điện toàn cầu, bao gồm xe thuần điện (BEV) và xe hybrid PHEV toàn cầu trong tháng 8 chỉ tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 1/2025.

xe dien,  ev,  tang truong,  toan cau,  xe dien tang truong,  sut giam,  rho motion,  trung quoc,  my,  tin dung thue,  phev,  xe hybrid,  thi truong am dam anh 1

Trong tháng 8/2025, mức tăng trưởng của xe điện (bao gồm xe thuần điện EV và xe hybrid PHEV) đạt mức thấp nhất trong cả năm 2025, chỉ ở mức 15%. Trong đó, thị trường lớn nhất là Trung Quốc có tỷ lệ tăng trưởng chỉ còn 6%.

Nguyên nhân chính được cho là sức mua hiện tại kém hơn cùng kỳ năm ngoái cùng những chính sách vĩ mô tại các thị trường lớn. Tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới và chiếm hơn một nửa doanh số xe điện toàn cầu, mức tăng trưởng chỉ đạt 6% trong tháng 8, giảm mạnh so với mức trung bình 36%/tháng trong nửa đầu năm.

Tuy nhiên, Rho Motion dự báo doanh số tại đây có thể phục hồi trong quý IV nhờ nguồn vốn mới cho các chương trình trợ giá và yếu tố mùa vụ. Ông Charles Lester, giám đốc dữ liệu của Rho Motion, nhận định: "BYD vẫn giữ thị phần chủ đạo, nhưng họ đang chịu sức ép ngày càng lớn từ các hãng đối thủ".

xe dien,  ev,  tang truong,  toan cau,  xe dien tang truong,  sut giam,  rho motion,  trung quoc,  my,  tin dung thue,  phev,  xe hybrid,  thi truong am dam anh 2

Theo thống kê từ Rho Motion, doanh số xe điện (EV và PHEV) trên toàn cầu trong tháng 8/2025 đạt 1,73 triệu chiếc, trong đó 1,1 triệu chiếc đã được bán ra tại thị trường Trung Quốc.

Dù doanh số tăng trưởng chậm, tháng 8 lại ghi nhận kết quả khả quan cho một số hãng xe Trung Quốc. Geely, Xpeng và Nio đều đạt mức kỷ lục doanh số xe điện và hybrid, cho thấy các đối thủ nhỏ đang dần giành lại thị phần từ những tên tuổi lớn như BYD. Tuy vậy, BYD tuần trước đã phải hạ mục tiêu doanh số toàn cầu năm 2025 còn 16% trong bối cảnh nhu cầu suy yếu.

Ngoài Trung Quốc, các thị trường khác đã phần nào bù đắp sự chững lại. Tại Mỹ, nhu cầu xe điện bùng nổ trước thời điểm một số ưu đãi thuế hết hiệu lực vào cuối tháng 9 này, còn châu Âu chứng kiến động lực tăng trưởng từ các gói khuyến khích nhằm thúc đẩy quá trình phi carbon hóa.

xe dien,  ev,  tang truong,  toan cau,  xe dien tang truong,  sut giam,  rho motion,  trung quoc,  my,  tin dung thue,  phev,  xe hybrid,  thi truong am dam anh 3

Tại Mỹ, thị trường xe điện có thể bật dậy mạnh mẽ lần cuối vào tháng 9/2025 trước khi mức tín dụng thuế dành cho loại phương tiện này hết hạn vào cuối tháng này.

Số liệu của Rho Motion cho thấy, tổng doanh số toàn cầu tháng 8/2025 đạt 1,73 triệu xe, giảm mạnh so với mức tăng trưởng 21% trong tháng 7. Trong đó, Trung Quốc chiếm 1,1 triệu xe; châu Âu tăng 48% lên khoảng 283.453 xe; Bắc Mỹ tăng 13% lên 201.255 xe; và các thị trường khác tăng 56% với hơn 144.280 xe. Ông Lester cho biết thêm: "Tại Mỹ, chúng tôi kỳ vọng tháng 8 sẽ lập kỷ lục doanh số, tháng 9 cũng có thể là một tháng bùng nổ khác, trước khi sụt giảm mạnh sau đó".

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Tăng trưởng doanh số xe điện toàn cầu chậm lại trong tháng 7

Thị trường xe điện toàn cầu đang chững lại khi tăng trưởng tháng 7/2025 chỉ đạt 21%, mức thấp nhất kể từ đầu năm nay.

Sau Mercedes-Benz, BMW chỉ trích lệnh cấm xe xăng của châu Âu

Thành viên hội đồng quản trị BMW cho biết cắt giảm xe động cơ đốt trong mà không cân nhắc nhu cầu khách hàng, không tính đến hạ tầng sạc hay giá năng lượng là "một quyết định ngu ngốc".

Xe Trung Quốc có thể đối mặt với mức thuế quan 50% tại Mexico

Theo kế hoạch do Bộ Kinh tế Mexico công bố, mức thuế mà các mẫu xe Trung Quốc phải đối mặt tại Mexico có thể lên đến 50%, cao hơn nhiều so với mức thuế quan hiện hành 20%.

Việt Hà

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm