Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tin không vui cho thị trường xe điện cao cấp ở Trung Quốc

Không nhiều nhà sản xuất ôtô thành công ở phân khúc xe điện cao cấp. Số còn lại phải chứng kiến doanh số thấp hoặc ghi nhận thua lỗ.

Theo Carscoops, trong các năm gần đây, gần như cứ mỗi tuần sẽ có một nhà sản xuất ôtô lớn của Trung Quốc trình làng một mẫu xe điện thuộc phân khúc cao cấp với nhiều thiết kế sáng tạo.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích dự đoán rằng xe điện ở phân khúc này sẽ ít có cơ hội ra mắt hơn trong năm 2025 do nhu cầu suy yếu tại quê nhà.

Tại Trung Quốc, xe điện được xếp vào nhóm cao cấp khi sở hữu giá bán trên 300.000 NDT, tức không thấp hơn 41.000 USD.

Một số nhà sản xuất nội địa đang cạnh tranh nhau trong phân khúc này, bao gồm Xpeng, Nio, Li Auto, Zeekr hay BYD.

Tất cả cái tên nói trên đều đang trình làng sản xuất những mẫu xe thu hút người tiêu dùng, nhưng xe điện cao cấp là phân khúc ngách với tiềm năng phát triển hạn chế. Theo Phate Zhang - người sáng lập chuyên trang CnEVPost, điều này sẽ khiến các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc trì hoãn việc ra mắt các mẫu xe mới thuộc phân khúc cao cấp.

“Tôi nghĩ các nhà sản xuất ôtô sẽ trì hoãn ra mắt các mẫu xe điện cao cấp hoàn toàn mới trong năm 2025, thay vào đó tập trung nâng cấp những sản phẩm hiện tại. Phân khúc này không dễ mở rộng. Doanh số của các mẫu xe điện cao cấp đã phải đối mặt với thách thức đáng kể trong năm 2024”, Phate Zhang chia sẻ với South China Morning Post.

xe dien cao cap anh 1

Ôtô điện cao cấp đóng góp khoảng 10% tổng doanh số xe điện tại quốc gia tỷ dân trong 11 tháng đầu năm 2024.

Dù lượng tiêu thụ xe điện cao cấp vẫn tăng trưởng, dữ liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc cho thấy tốc độ tăng doanh số của nhóm này đã bắt đầu chậm lại. Cuộc chiến giá cũng khiến các sản phẩm mới khó xâm nhập thị trường và do đó không thể chứng minh tính cạnh tranh.

“Có không nhiều hãng xe thành công khi xâm nhập thị trường xe điện cao cấp, phần lớn cái tên còn lại phải chấp nhận doanh số thấp bên cạnh khoản lỗ lớn”, chuyên gia nghiên cứu Zhang Xiang của Viện công nghệ năng lượng mới Giang Tây chia sẻ.

Một số hãng xe địa phương đã bắt đầu cảm thấy sức ép khi tốc độ tăng trưởng doanh số chậm lại trong năm 2024. Hồi tháng 8 năm ngoái, Human Horizons đã nộp đơn xin phá sản sau khi bán được chưa đến 8.000 xe điện hạng sang vào năm 2023. Đến tháng 12/2024, thương hiệu xe điện Jiyue của Geely cũng rơi vào tình trạng báo động.

Theo Carscoops, thị trường xe điện của Trung Quốc vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng đáng kể trong năm nay. Các số liệu cho thấy sức mua ôtô năng lượng mới ở Trung Quốc - bao gồm ôtô thuần điện, xe hybrid cắm sạc và xe điện chạy hydro - có thể tăng 28% trong năm 2025 để đạt 15,78 triệu xe.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xiaomi gia nhập liên minh trạm sạc tại Trung Quốc

Việc hợp tác với liên minh Nio, Xpeng và Li Auto giúp Xiaomi nhanh chóng bổ sung hơn 36.500 trụ sạc, giải quyết phần nào nhu cầu sạc xe điện cho khách hàng.

Hãng xe Trung Quốc hoãn ra mắt ôtô điện vì thiếu trạm sạc nhanh

Các mẫu SUV thuần điện của Li Auto sẽ chưa thể được giới thiệu đến khách hàng trong năm 2024 như kế hoạch ban đầu.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm