Brand piracy /brænd ˈpaɪ.rə.si/ (danh từ): Vi phạm bản quyền thương hiệu
Định nghĩa:
Theo Investopedia, vi phạm bản quyền thương hiệu xảy ra khi một sản phẩm có tên hoặc logo tương tự một thương hiệu, sản phẩm nổi tiếng khác. Điều này thường diễn ra ở các sản phẩm nổi tiếng, dễ sao chép và khiến người tiêu dùng nhận nhầm sản phẩm giả với sản phẩm của thương hiệu gốc. Tại Mỹ, hành động vi phạm bản quyền thương hiệu được cho là bất hợp pháp vì vi phạm luật nhãn hiệu.
Các tổ chức dành nhiều năm và nhiều tiền để xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Những kẻ vi phạm bản quyền thương hiệu thường lợi dụng điều này để tạo ra những sản phẩm nhái, kém chất lượng. Hàng nhái khiến danh tiếng của thương hiệu gốc bị ảnh hưởng và doanh thu giảm sút.
Hiện nay, ba loại vi phạm bản quyền thương hiệu phổ biến là vi phạm bản quyền hoàn toàn, kỹ nghệ đảo ngược và giả mạo.
- Vi phạm bản quyền hoàn toàn: Sản phẩm được sao chép y nguyên sản phẩm của thương hiệu gốc.
- Kỹ nghệ đảo ngược: Cấu trúc và thành phần của sản phẩm được sao chép bản gốc và sau đó được sản xuất, bày bán trên thị trường với giá rất thấp. Trường hợp này chủ yếu xảy ra trong ngành công nghiệp điện tử.
- Giả mạo: Đây là kiểu vi phạm bản quyền thương hiệu phổ biến nhất. Sản phẩm nhái bắt chước sản phẩm của thương hiệu gốc, được sản xuất từ các cơ sở bên ngoài. Chất lượng sản phẩm bị thay đổi dù logo, thương hiệu giống hệt bản gốc. Thông thường, những hàng nhái này được sản xuất mà không có sự cho phép của thương hiệu gốc.
Ứng dụng của brand piracy trong tiếng Anh:
- Brand piracy causes the market to be flooded with cheaper goods. The explosion of e-commerce during the Covid-19 pandemic has created a perfect market channel for counterfeit goods.
Dịch: Vi phạm bản quyền thương hiệu khiến thị trường tràn ngập hàng hóa rẻ. Sự bùng nổ của thương mại điện tử trong đại dịch Covid-19 đã tạo ra một kênh thị trường hoàn hảo cho hàng giả.
Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.
Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.
Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh
Parentification - những đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải gánh vác gia đình
Những đứa trẻ "chín ép" có nguy cơ đối mặt với trầm cảm, lo âu, cô đơn và gặp khó khăn trong các mối quan hệ.
Nhãn quan nam giới tác động thế nào đến nữ giới
Ở một mức độ nhất định, male gaze sẽ có tác động đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc nhóm thiệt thòi trong xã hội.
Sự sụp đổ của thế hệ từng được cho là 'thời thượng' ở thế kỷ trước
Yuppie từng rất thịnh hành vào những năm 1980 và sau đó lụi tàn vào đầu những năm 1990, một phần do ảnh hưởng của sự sụp đổ thị trường chứng khoán.
Hành vi thường thấy của những người kỳ thị và sợ người đồng tính
Homophobia được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lời nói, hành động hoặc suy nghĩ.
Skinvertising - chiêu thức quảng cáo gây tai tiếng vào những năm 2000
Những người nhận quảng cáo cho thương hiệu bằng hình xăm có thể nhận được nhiều tiền nhưng cách quảng cáo này lại gây nhiều ý kiến trái chiều vì những hình xăm sẽ tồn tại suốt đời.