Binge-watch /ˈbɪndʒ ˌwɒtʃ/ (động từ): Cày phim.
Định nghĩa:
Oxford Dictionary định nghĩa binge-watch là hành động liên tục xem nhiều tập phim hoặc chương trình truyền hình, thường là xem bằng DVD hoặc qua kênh trực tuyến.
Binge lần đầu tiên được sử dụng trong tiếng Anh vào những năm 1800 với ý nghĩa là ngâm mình. Đến Thế chiến 1, binge được dùng để chỉ việc ăn uống quá mức.
Vào năm 2003, thuật ngữ binge-watch ra đời để chỉ việc xem phim liên tục. Tuy nhiên, đến khoảng năm 2012, từ này mới trở nên phổ biến trong cộng đồng người nói tiếng Anh.
Theo Britannica, 73% người Mỹ thừa nhận họ "binge-watch" mỗi ngày, thời gian trung bình họ dành cho việc xem phim là 3 giờ 8 phút. 90% người thuộc millennials và 87% Gen Z cũng tiết lộ họ đang dành quá nhiều thời gian để xem phim. 40% trong số này xem trung bình 6 tập phim cho mỗi lần ngồi trước màn hình.
Ứng dụng của từ binge-watch trong tiếng Anh:
- We binge-watched an entire season of Breaking Bad on Sunday.
Dịch: Chúng tôi đã cày cả phần phim Breaking Bad trong ngày chủ nhật.
- More people are binge-watching their favorite movies thanks to video streaming.
Dịch: Nhiều người say sưa cày những bộ phim yêu thích nhờ tính năng phát trực tuyến video.
Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh
Parentification - những đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải gánh vác gia đình
Những đứa trẻ "chín ép" có nguy cơ đối mặt với trầm cảm, lo âu, cô đơn và gặp khó khăn trong các mối quan hệ.
Nhãn quan nam giới tác động thế nào đến nữ giới
Ở một mức độ nhất định, male gaze sẽ có tác động đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc nhóm thiệt thòi trong xã hội.
Sự sụp đổ của thế hệ từng được cho là 'thời thượng' ở thế kỷ trước
Yuppie từng rất thịnh hành vào những năm 1980 và sau đó lụi tàn vào đầu những năm 1990, một phần do ảnh hưởng của sự sụp đổ thị trường chứng khoán.
Hành vi thường thấy của những người kỳ thị và sợ người đồng tính
Homophobia được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lời nói, hành động hoặc suy nghĩ.
Skinvertising - chiêu thức quảng cáo gây tai tiếng vào những năm 2000
Những người nhận quảng cáo cho thương hiệu bằng hình xăm có thể nhận được nhiều tiền nhưng cách quảng cáo này lại gây nhiều ý kiến trái chiều vì những hình xăm sẽ tồn tại suốt đời.