Maven /ˈmeɪ.vən/ (danh từ): Bậc thầy, chuyên gia.
Định nghĩa:
Cambridge Dictionary định nghĩa maven là người có kiến thức, hiểu biết sâu rộng ở một lĩnh vực cụ thể.
Maven không phổ biến trong tiếng Anh của người Anh, nhưng khá phổ biến tại Mỹ. Đây chỉ đơn giản là một cách để mô tả ai đó là bậc thầy trong lĩnh vực cụ thể, như một cách viết thay thế expert, genius...
Theo Macmillan Dictionary, maven xuất phát từ mebîn trong tiếng Do Thái và meyvn trong tiếng Yiddish, đều có nghĩa là người hiểu biết. Maven được sử dụng trong tiếng Anh từ những những năm 1960 và phổ biến từ năm 1964 thông qua quảng cáo trên tivi.
Đến năm 1980, maven lan rộng nhờ William Safire, một phóng viên của tờ New York Times thời đó. William thường xuyên viết các bài báo liên quan chủ đề ngôn ngữ, ông tự nhận mình là maven language (bậc thầy ngôn ngữ).
Ứng dụng của maven trong tiếng Anh:
- Walter’s a baseball maven and knows Hank Aaron’s statistics by heart.
Dịch: Walter là một bậc thầy bóng chày và thuộc lòng những số liệu thống kê của Hank Aaron.
- Dressing the bed is a phenomenon touted by the home fashion mavens.
Dịch: Trang trí cho giường ngủ là một hiện tượng được chào mời bởi các chuyên gia thời trang gia đình.
Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh
Parentification - những đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải gánh vác gia đình
Những đứa trẻ "chín ép" có nguy cơ đối mặt với trầm cảm, lo âu, cô đơn và gặp khó khăn trong các mối quan hệ.
Nhãn quan nam giới tác động thế nào đến nữ giới
Ở một mức độ nhất định, male gaze sẽ có tác động đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc nhóm thiệt thòi trong xã hội.
Sự sụp đổ của thế hệ từng được cho là 'thời thượng' ở thế kỷ trước
Yuppie từng rất thịnh hành vào những năm 1980 và sau đó lụi tàn vào đầu những năm 1990, một phần do ảnh hưởng của sự sụp đổ thị trường chứng khoán.
Hành vi thường thấy của những người kỳ thị và sợ người đồng tính
Homophobia được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lời nói, hành động hoặc suy nghĩ.
Skinvertising - chiêu thức quảng cáo gây tai tiếng vào những năm 2000
Những người nhận quảng cáo cho thương hiệu bằng hình xăm có thể nhận được nhiều tiền nhưng cách quảng cáo này lại gây nhiều ý kiến trái chiều vì những hình xăm sẽ tồn tại suốt đời.