Macaronic /ˌmakəˈrɒnɪk/ (tính từ): Pha trộn ngôn ngữ.
Định nghĩa:
Merriam-Webster Dictionary đưa ra hai định nghĩa cho macaronic như sau:
1. Sự đặc trưng khi pha trộn từ ngữ với các từ trong ngôn ngữ Latin, hoặc pha trộn với các từ không thuộc ngôn ngữ Latin nhưng có phần kết thúc là tiếng Latin.
2. Sự đặc trưng khi pha trộn hai ngôn ngữ.
Macaronic ra đời vào đầu thế kỷ 17, là sự kết hợp giữa maccarone trong tiếng Italy và macaronicus trong tiếng Latin mới, được dùng như một cách châm biếm việc pha trộn hai ngôn ngữ khi nói, viết.
Macaronic được dùng theo hướng châm biếm hài hước, không nặng nề về tính xúc phạm. Từ này được dùng nhiều trong các bài thơ, tiểu thuyết, phim ảnh, thậm chí là các bài phát biểu.
Ứng dụng của từ macaronic trong tiếng Anh:
- Latin was very popular and often mixed with the Polish language in macaronic writings and in speech.
Dịch: Tiếng Latin rất phổ biến và thường được kết hợp với tiếng Ba Lan trong các tác phẩm và bài phát biểu pha trộn ngôn ngữ.
- The term macaronic is usually reserved for works where the mixing of languages has a humorous or satirical intent.
Dịch: Thuật ngữ pha trộn ngôn ngữ thường được dành cho các tác phẩm, nơi mà sự pha trộn được dùng cho mục đích hài hước hoặc châm biếm.
Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh
Parentification - những đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải gánh vác gia đình
Những đứa trẻ "chín ép" có nguy cơ đối mặt với trầm cảm, lo âu, cô đơn và gặp khó khăn trong các mối quan hệ.
Nhãn quan nam giới tác động thế nào đến nữ giới
Ở một mức độ nhất định, male gaze sẽ có tác động đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc nhóm thiệt thòi trong xã hội.
Sự sụp đổ của thế hệ từng được cho là 'thời thượng' ở thế kỷ trước
Yuppie từng rất thịnh hành vào những năm 1980 và sau đó lụi tàn vào đầu những năm 1990, một phần do ảnh hưởng của sự sụp đổ thị trường chứng khoán.
Hành vi thường thấy của những người kỳ thị và sợ người đồng tính
Homophobia được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lời nói, hành động hoặc suy nghĩ.
Skinvertising - chiêu thức quảng cáo gây tai tiếng vào những năm 2000
Những người nhận quảng cáo cho thương hiệu bằng hình xăm có thể nhận được nhiều tiền nhưng cách quảng cáo này lại gây nhiều ý kiến trái chiều vì những hình xăm sẽ tồn tại suốt đời.