Ngỡ ngàng xem lại sách giáo khoa từ hơn 60 năm trước
Xem lại sách giáo khoa qua các thời kỳ, nhiều người đi từ ngỡ ngàng đến bồi hồi, xúc động khi ký ức một thời ùa về.
23 kết quả phù hợp
Xem lại sách giáo khoa qua các thời kỳ, nhiều người đi từ ngỡ ngàng đến bồi hồi, xúc động khi ký ức một thời ùa về.
Bộ sách góp nhặt những "bổn cũ" thời gian 1955-1975, là những bài thơ dạy trẻ em cấp tiểu, trung học dễ nhớ, dễ thuộc, có ý nghĩa giáo dục gần gũi.
Đã có những phản hồi về tài liệu điều chỉnh SGK Tiếng Việt 1 Cánh diều, sau khi cuốn sách này làm dư luận bức xúc vì “chi chít sạn”.
Dù có cái nhìn lạc quan về các bộ sách giáo khoa lớp 1 năm nay, TS Giáp Văn Dương cho rằng quá trình biên soạn, thẩm định, chọn sách giáo khoa hiện nay còn có nhiều lỗi.
Cô Hà My, người có 12 năm dạy lớp 1 tại Hà Nội, cho rằng với chương trình Tiếng Việt 1 hiện nay, trẻ mới “cưỡi ngựa xem hoa”, chưa học xong chữ nọ đã vội vàng sang chữ kia.
Giá sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới cao hơn nhiều so với sách cũ, tăng 267%.
Đây là năm đầu tiên học sinh lớp 9 của Hà Nội thi lên lớp 10 bằng 4 môn thay vì 2 môn như những năm trước.
Ba tuần sau khi khẳng định sách giáo khoa (SGK) có thể sử dụng nhiều lần, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ thừa nhận sách gây lãng phí và sẽ điều chỉnh.
Nhiều chuyên gia cho rằng cần nhanh chóng chấm dứt độc quyền biên soạn SGK và không nên thường xuyên bổ sung, chỉnh lý, đưa nhiều kiến thức vào SGK.
Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng vừa ký quyết định kiểm tra việc in và phát hành sách giáo khoa (SGK) năm học 2018-2018 tại NXB Giáo dục Việt Nam.
Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT và NXB Giáo dục Việt Nam là phải trả lời dư luận về lãng phí hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm liên quan sách giáo khoa (SGK).
Trả lời tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thứ trưởng GD&ĐT cho biết sách sử dụng một lần chỉ là sách bài tập, sách tham khảo, Bộ không khuyến khích loại sách này.
Trong điều kiện nhiều trường THPT còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, không phải học sinh nào cũng có cơ hội được trải nghiệm những tiết học trong phòng thí nghiệm.
Theo GS.TS Phạm Hồng Tung, dự kiến Gạc Ma xuất hiện trong sách giáo khoa từ cấp THCS đến cấp THPT với mục đích khẳng định chủ quyền của Tổ quốc, hướng đến hòa giải lịch sử.
Theo TS Trịnh Thu Tuyết, sách giáo khoa là một trong những yếu tố quan trọng nhưng không phải duy nhất cung cấp kiến thức, kỹ năng cho học sinh.
Đề thi khảo sát vào lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa, TP HCM được cho gây tranh cãi do "độ vênh" giữa câu hỏi mở và thực tế giảng dạy.
PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nêu quan điểm như vậy.
Tuy chia rẽ về quan điểm Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa, các chuyên gia đều cho rằng, việc quan trọng cần làm ngay là xây dựng được một chương trình thật tốt.
Tranh luận đã diễn ra ở nhiều vấn đề trong diễn đàn “Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa...” do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật VN tổ chức sáng 6-11.
“Đây hoàn toàn là những lựa chọn có chủ định của nhóm tác giả làm sách. Thơ thì không được sửa dù một chữ nhưng chọn đoạn nào để dạy thì phải cân nhắc nhiều".