Tổng chủ biên nói về tranh cãi quanh sách Tiếng Việt 1
GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định khi viết các câu chuyện trong sách Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều, tác giả đã suy xét đến tính giáo dục.
278 kết quả phù hợp
GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định khi viết các câu chuyện trong sách Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều, tác giả đã suy xét đến tính giáo dục.
Khi biên soạn bộ sách này, các tác giả không có triết lý giáo dục đúng và tường minh dẫn dắt. Tác giả không hình dung được SGK của mình sẽ đào tạo con người nào.
Nhiều người nhận xét các mẩu truyện trong sách Tiếng Việt lớp 1, tập 1 (thuộc bộ sách giáo khoa Cánh diều) sử dụng câu từ trúc trắc, không rõ ý nghĩa.
Nhiều phụ huynh than phiền sách Tiếng Việt lớp 1, tập 1 (thuộc bộ sách giáo khoa Cánh diều) sử dụng từ khó hiểu, ít thông dụng cùng các mẩu truyện không phù hợp với trẻ.
Nhận thấy những bất cập khi triển khai Tiếng Việt 1 theo chương trình mới, giáo viên và ban giám hiệu các trường chủ động thay đổi bằng cách vừa dạy học vừa điều chỉnh.
Sách Tiếng Việt lớp 1, tập 2 được NXB Giáo dục ấn hành năm 1996. Cuốn sách được đánh giá thiết kế đẹp và hiện đại.
Tôi bắt gặp hai cụm từ đáng sợ “vịt lạc đàn” cùng “bò đội nón” khi bàn luận về những đứa trẻ vào lớp 1 không học chữ từ trước, hành trang trắng tinh như tờ giấy.
Khi hình ảnh những trang sách cũ được đăng lên mạng xã hội, nhiều người nhận xét sách Tiếng Việt ngày xưa giúp thầy cô dễ dạy, trẻ dễ học, phụ huynh dễ kèm.
Cô Hà My, người có 12 năm dạy lớp 1 tại Hà Nội, cho rằng với chương trình Tiếng Việt 1 hiện nay, trẻ mới “cưỡi ngựa xem hoa”, chưa học xong chữ nọ đã vội vàng sang chữ kia.
Bộ GD&ĐT vừa gửi công văn đến các sở GD&ĐT về việc xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 hợp lý, không gây quá tải cho học sinh.
Cô Nguyễn Tuyền (giáo viên lớp 1 ở Hà Nội) cho rằng việc thay đổi nội dung chương trình Tiếng Việt 1 khiến cô trò gặp khó khăn.
Gần 30 năm dạy học sinh tiểu học, trải qua 3 bộ sách, giáo viên đánh giá chương trình Tiếng Việt lớp 1 hiện tại nặng nhất.
Lúc kèm con học, tôi không mắng, con không chịu viết, mà mắng thì con khóc rồi tôi cũng khóc. Vợ chồng cãi nhau về việc học của con.
TS Vũ Thu Hương cho rằng dạy Tiếng Việt cho trẻ lớp 1 không dễ và cần có biện pháp, tránh gây quá tải cho học sinh.
Một tháng sau khi bước vào năm học mới, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, thừa nhận học sinh lớp 1 trên địa bàn đang khó tiếp cận chương trình.
Chị Linh Giang (Hà Nội) chia sẻ bài tập cô giáo giao nhiều, nếu con không hoàn thành đúng thời hạn, bố mẹ rất sốt ruột.
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ cho rằng trẻ vào lớp 1 đang trong giai đoạn chuyển giao, các em nên "học mà chơi, chơi mà học".
GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng giáo viên, phụ huynh không nên đặt yêu cầu quá cao đối với trẻ, bắt các em mới đi học phải viết nhanh, viết đẹp.
TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT, cho rằng nhận định của phụ huynh về chương trình Tiếng Việt 1 nặng là chưa có cơ sở và chưa đúng thời điểm.
Giáo viên cho rằng chương trình mới đang xây dựng trên nền tảng học sinh đã nhận biết chữ cái. Do đó, nếu vẫn cấm dạy chữ trước, cô và trò đều vất vả để theo kịp chương trình.