Bộ GD&ĐT nói về Đề án cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân
Điểm mới nổi bật của Đề án là hệ thống giáo dục THPT sẽ được phân theo 3 luồng: Định hướng chung, kỹ thuật công nghệ và năng khiếu.
210 kết quả phù hợp
Điểm mới nổi bật của Đề án là hệ thống giáo dục THPT sẽ được phân theo 3 luồng: Định hướng chung, kỹ thuật công nghệ và năng khiếu.
Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, từ khoá tuyển sinh năm 2016, các trường sư phạm sẽ đào tạo theo chương trình được đổi mới và phải nỗ lực để thay đổi, nâng cao chất lượng.
Tỷ lệ biết chữ trong độ tuổi 15-50 toàn quốc là 97,3%, trong độ tuổi 15-35 là 98,5%. Đây là số liệu được đưa ra trong hội nghị sơ kết 3 năm (2013-2015).
Trong ngày cuối cùng của năm 2015, Bộ GD&ĐT ban hành công văn đề nghị các sở giáo dục đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có thể tuyển sinh ngành Dược học trong năm 2016. Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế sẽ xem xét việc mở ngành Y đa khoa nếu trường đáp ứng đủ điều kiện.
Kỳ thi THPT quốc gia và việc không tích hợp môn Lịch sử là hai trong số nhiều sự kiện đáng chú ý của ngành giáo dục trong năm qua.
Số lượng và địa điểm các cụm thi THPT quốc gia 2016 dự kiến vẫn như cũ. Bộ GD&ĐT sẽ giao quyền cho các Sở GD&ĐT chọn cụm thi cho thí sinh.
Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển thừa nhận, học sinh thiếu kỹ năng sống một phần do không có thói quen đọc sách. Ngoài ra, các em cũng đang bị quá tải.
Cứ đến thời điểm này trong năm, các trường lại tổ chức dự giờ, hội giảng, thi giáo viên dạy giỏi các cấp.
Trung bình mỗi người Việt Nam đọc 0,8 cuốn sách/năm. Đây là con số từ một khảo sát được nêu trong một hội thảo do Bộ GD-ĐT tổ chức.
Tích hợp là phương pháp đổi mới dạy học tích cực nhưng phải được chuẩn bị kỹ về con người, phương pháp giảng dạy và chương trình sách giáo khoa.
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi Bộ Y tế và ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội liên quan việc tuyển sinh ngành Y đa khoa và Dược học.
Chưa đầy một năm sau khi dừng cấp phép mở ngành Y, Bộ GD&ĐT lại quyết định cho ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo hai ngành Y đa khoa và Dược học.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế có quan điểm không thống nhất trong việc cấp phép cho ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành Y, Dược là do hiểu nhầm.
Theo Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Ban xây dựng chương trình nhận thiếu sót đã trình bày chưa rõ trong văn bản dự thảo, gây hiểu nhầm về việc tích hợp môn Lịch sử.
Tại Hội thảo khoa học về môn Lịch sử vào ngày 15/11, giới chuyên môn đanh thép chỉ trích Bộ GD&ĐT đang “khai tử môn Lịch sử” khi xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới.
"Bộ GD&ĐT cần đưa Lịch sử trở thành môn bắt buộc, có thể thay thế cho ngoại ngữ", độc giả Cao Thanh Phong chia sẻ.
Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, trên thực tế, một bộ sách không thể đáp ứng được toàn bộ chương trình, đặc trưng vùng miền.
Theo phản ánh của nhiều giáo viên, lứa học sinh tiểu học đầu tiên không chấm điểm theo Thông tư 30 lên lớp 6 năm nay không có thói quen làm bài tập, học bài cũ.
Góp ý dự thảo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GD&ĐT xây dựng, nhiều ý kiến chuyên gia, nhà giáo dục, nhà sử học tập trung vấn đề nên để Lịch sử là môn tự chọn hay bắt buộc.